กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการฟันสวย ยิ้มใส ใส่ใจสุขภาพ นักเรียนประจำศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดดารุลฮาดี

1. กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟัน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย 2. กิจกรรมให้ความรู้เรื่อง "ฟัน กับการแปรงฟัน" 3. กิจกรรมให้ความรู้เรื่อง "อาหารกับสุขภาพช่องปาก"13 มีนาคม 2564
13
มีนาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลแว้ง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

(ช่วงเช้า) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. นักเรียนรวมตัวกัน ศ ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดดารุลฮาดี เพื่อลงทะเบียน พิธีเปิดโครงการฟันสวย ยิ้มใส ใส่ใจสุขภาพ นักเรียนประจำศูนย์อิสลามประจำมัสยิดดารุลฮาดี วิทยากรบรรยายเรื่อง สุขภาพช่องปากและฟัน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย จากนั้นบรรยายเรื่อง ฟันกับการแปรงฟัน พร้อมทำกิจกรรมฟันสวยด้วยมือเรา เป็นการฝึกแปรงฟันที่ถูกวิธี นางลาตีป๊ะ มามะ ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ พักรับประทานอาหารกลางวันและปฎิบัติศาสนกิจ (ช่วงบ่าย) วิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่อง อาหารและสุขภาพช่องปาก เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ทำลายสุขภาพช่องปาก จากนั้นนักเรียนเข้าทำเข้าทำกิจกรรมฐานการเรียนรู้ทั้ง ๒ ฐาน ฐานที่ ๑ อาหารดีมีประโยชน์ แซนวิชของหนู โดยสาธิตพร้อมปฎิบัติการประกอบ นักเรียนสามารถลงมือปฎิบัติเองได้ เป็นเมนูเพื่อสุขภาพง่ายๆแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ฐานที่ ๒ ขนมโคของหนู และน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพของหนู โดยนักเรียนได้ฝึกทำขนมโค และเรียนรู้การใช้พืชสมุนไพรใกล้ตัว หรือพืชที่มีอยู่ในธรรมชาติรอบตัวเรา มาปรุงอาหารและเครื่องดื่มให้มีสีสันสวยงาม ทั้งยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นเมนูขนมที่ทำได้ง่าย นักเรียนสามารถฝึกทำเองได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ๒. นักเรียนรู้จักและเข้าใจขั้นตอนการแปรงฟันที่ถูกวิธี ๓. นักเรียนเห็นความสำคัญในการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี