กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการดูแลสุขภาพด้วยข้อปฏิบัติ 8 ประการ(ยา8 ขนาน) ประจำปีงบประมาณ 2564

กิจกรรม : โครงการดูแลสุขภาพด้วยข้อปฏิบัติ 8 ประการ(ยา8 ขนาน) ประจำปีงบประมาณ 2564
วันที่ 21/05/2021 - 20/08/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 61,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
สถานการณ์ปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเป็นปัญหาอันดับ 1 ของโลกและเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยเช่นโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงไขมันเกินในกระแสเลือดไตเสื่อมเป็นต้นโรคเหล่านี้มีสาเหตุหลักมาจากเซลล์และเนื้อเยื่อในอวัยวะต่างๆถูกสารพิษและพลังพิษทำลายหรือทำให้ผิดปกติการได้รับสารพิษจากภายนอกร่างกายโดยการกินการดื่มการหายใจการสัมผัสนอกจากนี้ร่างกายสามารถสร้างพิษขึ้นเองเมื่อเกิดความเครียดหรือมีอารมณ์แปรปรวนจะเกิดการหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมาซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกายผิดปกติเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดีจะต้องมีการจัดการกับสิ่งที่เป็นพิษคือการอย่าเอาสารพิษเข้าสู่ร่างกายการอย่าสร้างสารพิษขึ้นมาเองและการเอาพิษออกด้วยวิธีปฏิบัติในการดูแลสุขภาพตนเอง 8 ประการเรียกชื่ออย่างย่อว่า“ ยา 8 ขนาน” เป็นวิธีปฏิบัติด้วยหลัก 4 อ. คืออารมณ์อาหารออกกำลังกายและเอาพิษออกประกอบด้วย 1. อารมณ์ดีมีจิตปล่อยวาง 2. อาหาร 3. ออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขน 4. เอาพิษออกด้วยการดื่มน้ำ 5. เอาพิษออกด้วยการกัวซา 6. เอาพิษออกด้วยการนวดฝ่าเท้า 7. เอาพิษออกด้วยการใช้สมุนไพร 8. เอาพิษออกด้วยการแช่มือแช่เท้า

วิธีการดำเนินงาน

1 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการและรับการสนับสนุนงบประมาณ
2 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเอกสารที่ใช้ในโครงการ
4 กิจกรรมการตรวจประเมินภาวะสุขภาพก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คนชั่งน้ำหนัก-วัดส่วนสูง-คำนวณค่า BMI-วัดความดันโลหิต-เจาะเลือดดูระดับน้ำตาลในเลือด
5 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คนประกอบไปด้วย-ยาขนานที่ 1 อารมณ์ดีมีจิตปล่อยวาง-ยาขนานที่ 2 อาหาร-ยาขนานที่ 3 ออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขนยาขนานที่ 4 เอาพิษออกด้วยการดื่มน้ำ-ยาขนานที่ 5 เอาพิษออกด้วยการกัวซา-ยาขนานที่ 6 เอาพิษออกด้วยการนวดฝ่าเท้าด้วยกะลา-ยาขนานที่ 7 เอาพิษออกด้วยการใช้สมุนไพร-ยาขนานที่ 8 เอาพิษออกด้วยการแช่มือแช่เท้า
6 กิจกรรมการตรวจประเมินภาวะสุขภาพหลังการอบรมเชิงปฏิบัติไปแล้ว 6 เดือนเพื่อประเมินผลความสำเร็จของโครงการให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คนชั่งน้ำหนัก-วัดส่วนสูง-คำนวณค่า BMI-วัดความดันโลหิต-เจาะเลือดดูระดับน้ำตาลในเลือด
7 มีการประสานงานส่งต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากพบความผิดปกติ 2.8 รายงานและประเมินผลโครงการ