กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเด็กแรกเกิด-5ปีโภชนาการดีนำสู่พัฒนาการสมวัย

จัดอบรมให้ความรู้เพื่อผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี ในการส่งเสริมภาวะโภชนาการและ พัฒนาการให้เด็กมีภาวะโภชนาการปกติและพัฒนาการสมวัย ตามเกณฑ์ทั้ง 5 ด้าน8 สิงหาคม 2565
8
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย L2497-0001
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดประชุม อสม.เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงาน 2.ติดตามเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ(น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์) เพื่อประเมินภาวะโภชนาการ  ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองเด็กรายบุคคลตามสภาพปัญหาของเด็กที่ได้ค้นหาสาเหตุที่ทำให้มีภาวะทุพโภชนาการ และจ่ายเสริมธาตุเหล็ก ยาวิตามิน อาหารเสริม(นมกล่อง) 3.จัดกิจกรรมประชุมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี เกี่ยวกับการส่งเสริมโภชนาการและพํฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุ 4.จัดสัปดาห์รณรงค์ตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย 5.ติดตามเด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าและเด็กที่ไม่มาตามนัดโดย อสม.ทุกเดือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.จากการดำเนินงาน ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ในการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยการซักถามขณะอบรมและหลังการอบรม ผู้ปกครองสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง ร้อยละ 90 2.เด็กแรกเกิด – 5 ปี ได้รับการติดตามและเฝ้าระวังภาวะทางโภชนาการอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 96.90
3.เด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ(น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์)ได้รับการติดตาม เฝ้าระวังทางโภชนาการและได้รับอาหารเสริม(นมกล่อง) ร้อยละ 100 4.เด็กแรกเกิด – 5 ปี ที่ได้รับการตรวจคักรองพัฒนาการ และมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 95.65 5.เด็กแรกเกิด – 5 ปี ที่พบสงสัยล่าช้าได้รับการติดตามหลังกระตุ้นภายใน 30 วัน  ร้อยละ 100