กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลมูโนะ ประจำปี 2565

บันทึกการประชุม ครั้งที่ 2/256519 เมษายน 2565
19
เมษายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.มูโนะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ระเบียบวาระการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ                                                         ครั้งที่ 3/2565 วันอังคาร ที่ 20 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น.                                                                     ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ระเบียบวาระที่ 1  ประธานแจ้งที่ประชุม           ........................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................. ระเบียบวาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 2/2565  วันอังคาร ที่ 19  เมษายน 2565 ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องแจ้งเพื่อทราบ           เรื่องที่ 1 เร่งรัดการดำเนินงานโครงการปีงบประมาณ 2565           เรื่องที่ 2 แผนงานประจำปีงบประมาณ 2566           เรื่องที่ 3 คณะกรรมการกองทุนฯ หมดวาระเดือนธันวาคม 2565 ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเพื่อพิจารณา           ........................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................. ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ           ........................................................................................................................................................................................ ..................................................................................................................................................................................................

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ครั้งที่ 2/2565 วันอังคาร ที่ 19 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

ลำดับ ชื่อ – สกุล ตำแหน่ง ลายมือชื่อ หมายเหตุ 1. ดาบตำรวจรูสลาม  อาแว ประธานกรรมการกองทุนฯ ด.ต.รูสลาม  อาแว
2. นางอะไอเซาะ  สิดิ กรรมการ อะไอเซาะ  สิดิ 3. นายสันต์  พรมสร กรรมการ สันต์  พรมสร
4. นายอนุชิต  ภาควันต์ กรรมการ อนุชิต  ภาควันต์
5. นายมาหามะนอ  มะดาแซ กรรมการ มาหามะนอ  มะดาแซ
6. นายสมศักดิ์  ชูโชติ กรรมการ สมศักดิ์  ชูโชติ
7. นายแปนดี  อารง กรรมการ แปนดี  อารง
8. นางฮาปือเสาะ  บินมือเยาะ กรรมการ ฮาปือเสาะ  บินมือเยาะ
9. นายมะนาซิ  เจ๊ะดอเลาะ กรรมการ มะนาซิ  เจ๊ะดอเลาะ 10. นายสะมะแอ  บือราเฮ็ม กรรมการ สะมะแอ  บือราเฮ็ม
11. นางสาวสุนันทา  หะยีดอเลาะ กรรมการ สุนันทา  หะยีดอเลาะ
12. นางสาวซาลือมา  มะยูนุ  กรรมการ ซาลือมา  มะยูนุ 
13. นางสาวสารีนา  ยารี กรรมการ สารีนา  ยารี
14. นายอุสมาน  อาแว  กรรมการ อุสมาน  อาแว 
15. นางสาวฮามีเนาะ  นุ้ยผอม กรรมการและผู้ช่วยฯ ฮามีเนาะ  นุ้ยผอม
16. นายไซนัล  นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยฯ ไซนัล  นิรมาณกุล
17. นางสาวอมรพรรณ  แถมเงิน อนุกรรมการ อมรพรรณ  แถมเงิน
ผู้เข้าร่วมประชุม
1. นางสาวนิไซบ๊ะ  บินนิแว ครูโรงเรียนบ้านลูโบ๊ะลือซง นิไซบ๊ะ  บินนิแว
2. นายหมัดยามี บิลแหละ ครูโรงเรียนบ้านปูโปะ หมัดยามี บิลแหละ
3. นางซาฮีเร๊าะ  สะมะแอ ครูโรงเรียนบ้านมูโนะ ซาฮีเร๊าะ  สะมะแอ
4. นางสาวอาดีลา  เจ๊ะดือราแม    คณะทำงาน อาดีลา  เจ๊ะดือราแม   
5. นางสาวนูรอัยนี  สียา คณะทำงาน นูรอัยนี  สียา ผู้ไม่เข้าร่วมประชุม 1. นางสาวสุดสาย  แดงดี  ติดภารกิจ

เปิดประชุมเวลา 09.00 น. เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว ดาบตำรวจรูสลาม อาแว ตำแหน่งประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ได้กล่าวเปิดการประชุม ตามระเบียบวาระดังนี้ ระเบียบวาระที่ 1 : ประธานแจ้งที่ประชุม ด.ต.รูสลาม อาแว ประธานกรรมการกองทุนฯ         ในฐานะที่ผมเป็นประธาน ครั้งแรกที่เป็นประธานคณะกรรมการ สปสช. มาประชุมคณะกรรมการครั้งนี้ และให้กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ ดำเนินการประชุม

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ         เนื่องจากวันนี้มีกรรมการคนใหม่มาเข้าร่วม วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ นายกเองก็ยังไม่เคยทำงานในกองทุนฯ ขอชี้แจงทั้งสามท่านว่า กองทุน สปสช จัดทำในรูปแบบคณะกรรมการ มีหลายภาคส่วน ทั้ง รพ.สต. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน คือ อ.สมศักดิ์ ชูโชติ และ    คุณอะไอเซาะ สิดิ อดีต ผอ.รพ.สต.มูโนะ และมีตัวแทนของผู้นำชุมชนหมู่บ้านทั้ง 5 หมู่ ผู้แทน อสม. 3 ท่าน และตัวแทนสมาชิก อบต. 2 ท่าน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นชุดเดิม แต่มีกรรมการหน้าเดิม และเชิญกรรมการคนใหม่แนะนำตัวด้วยครับ

นายมะนาซิ เจ๊ะดอเลาะ กรรมการกองทุนฯ         เรียนประธานและคณะกรรมการทุกท่าน กระผม    นายมะนาซิ เจ๊ะดอเลาะ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะครับ

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ         ขอบคุณมากครับท่านสมาชิกหมู่ที่ 5 ที่จริงวันนี้จะมีกรรมการอีกหนึ่งท่าน คือ ปลัด แต่ติดภารกิจไม่ได้มาร่วมประชุมครั้งนี้ โดยปลัดทำหน้าที่เป็นเลขาฯ แต่กระผมเป็นผู้ช่วยเลขาฯ เนื่องจากรับผิดชอบด้านสาธารณสุขโดยตรง ปลัดก็จะมอบหมายให้อีกครั้งหนึ่ง ในวันนี้มีหลายเรื่องที่จะให้ช่วยกันขับเคลื่อนกองทุน เพราะที่ผ่านมาประสบกับโควิดทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ประธานได้กล่าวว่าวาระที่หนึ่งไปแล้วนะครับ

ระเบียบวาระที่ 2 : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2565 วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           วาระที่ 2 หลังจากที่ประชุมไปแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ถ้าคณะกรรมการได้อ่านแล้ว ช่วยดูให้ด้วยนะครับว่ามีตรงไหนต้องแก้ไขบ้าง ถ้าไม่มีจะเข้าสู่ เรื่องที่ 2 ของวาระที่ 3 นะครับ

ระเบียบวาระที่ 3 : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ เรื่องที่ 1 แนะนำคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ
          นายมะนาซิ เจ๊ะดอเลาะ ได้แนะนำตัวไปแล้วนะครับ เรื่องที่ 2 รายงานสถานการณ์ทางการเงินของกองทุนฯ
            ตามเอกสารตอนนี้มีเงินเหลืออยู่ 1,484,829.58 บาท เรามีโครงการที่ได้ให้แต่ละภาคส่วนส่งมา ที่จัดทำไว้ตามเอกสารที่แจก ได้แก่
1. โครงการหมู่บ้านวิถีใหม่ ชาวมูโนะสู้ภัยโควิด 19 ของรพ.สต. ใช้งบประมาณ 132,500 บาท
2. โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชน ปี 2565 ของ อบต. จะใช้งบ 56,000 บาท จะจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 นี้ ฝากประสัมพันธ์ด้วยนะครับ กำลังรับสมัครอยู่ 3. โครงการ “เยาวชนต้นกล้า ญาลันนันบารูห่างไกล ยาเสพติด” ของชมรมญาลันนันบารู นำโดยคุณลันลา...อสม ม.2 เป็นเจ้าของโครงการ งบประมาณ 35,600 บาท 4. โครงการ ส่งเสริมโภชนาการเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนูรุลยาบาล ประจำปี 2565 งบประมาณ  17,945 บาท 5. โครงการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบูเก๊ะ งบประมาณ 10,310 บาท 6. โครงการหนูน้อยฟันสวยยิ้มใสของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปาดังยอ งบประมาณ 13,875 บาท 7. โครงการหนูน้อยฟันสวยยิ้มใสของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดอิสลามียะห์ งบประมาณ 12,100 บาท 8. โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ปี 2565 อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส งบประมาณ 101,000 บาท 9. โครงการสนับสนุนการป้องกันภัยพิบัติและโรคระบาดฉุกเฉิน ปี 2565 งบประมาณ 100,000 บาท ตั้งไว้สำหรับกรณีเกิดโรคระบาดแบบด่วน 10. โครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ตำบล มูโนะ ประจำปี 2565 งบประมาณ 114,170 บาท 11. โครงการส่งเสริมการฉีดวัคซีนโควิด-19 เชิงรุก ตำบลมูโนะ ปี 2565 งบประมาณ 100,000 บาท 12. โครงการจัดศูนย์พักคอยเตียงสำหรับคนในชุมชนตำบลมูโนะ (Community Isolation และ Home Isolation) ประจำปี 2565 งบประมาณ 197,750 บาท  สังเกตว่าปลายปีที่แล้วตั้งไว้รองรับโควิดโดยตรง แต่ปีนี้คนเป็นโควิดให้อยู่กักตัวที่บ้าน (home isolation) ทำให้ศูนย์พักคอยก็ไม่จำเป็นต้องมี และสังเกตว่าโครงการจากรพ.สต.ก็จะน้อยลง เนื่องจากกิจกรรมเรียกรวมคนจำนวนมากไม่ได้ ปีที่ผ่านๆ มาเคยเชิญให้โรงเรียนของรัฐทำโครงการ ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดทำโครงการที่เราสนับสนุนไม่ได้ เช่น โครงการอาหารเช้า แต่มีโครงการอื่น เช่น ยาเสพติด เหา หรือโควิด ให้เสนอได้ การเสนอหากไม่ผิดวัตถุประสงค์ของกองทุนก็สามารถขอเข้ามาได้ จะมีคณะกรรมการตรวจสอบอีกที และอยากให้รพ.สต.พูดถึงสถานการณ์โควิด

ผอ.สันต์ พรมสร กรรมการ             เรียน ท่านประธาน และคณะกรรมการกองทุน กระผม สันต์ พรมสร ผอ.รพ.สต.มูโนะ ก่อนพูดถึงสถานการณ์โควิด ขออนุญาตพูดถึงในส่วนแผนงานปีงบ 2565 รพ.สต.มีโครงการเดียว แต่การประชุมครั้งที่ผ่านมา ตกลงว่าโครงการปี 2564 ที่ไม่ได้ดำเนินการจะยกยอดมาปี 2565 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE รพ.สต.มูโนะ งบประมาณ 19,600 บาท 2. โครงการร้านชำมาตรฐานผู้ประกอบการมีความรู้ สู่การบริโภคอย่างปลอดภัย งบประมาณ 32,200 บาท 3. โครงการฟื้นฟูสุขภาพร่างกายด้วยศาสตร์ การแพทย์แผนไทย งบประมาณ 21,220 บาท 4. โครงการเด็กนักเรียนตำบลมูโนะ เหาตาย สบายศีรษะ 87,240 บาท แต่เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิดจึงไม่ได้ดำเนินการ และในปี 2565 นี้ การระบาดได้ทุเลาลงจึงยกยอดมาเป็นทำในปี 2565 ให้ทางคณะกรรมการกองทุนรวม 4 โครงการนี้ในแผนงานกองทุนฯปี 2565 ด้วย ซึ่งถ้าสัดส่วนของรพ.สต. 1 โครงการจะน้อยมากๆ ให้ทางคณะกรรมการช่วยพิจารณาด้วย

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ             ตามที่ รพ.สต.ได้ชี้แจง ยอดที่ยกมา 160,260 บาท รวมกับ 891,250 บาท จะมียอดรวม 1,051,510 บาท ซึ่งก็ยังมียอดคงเหลืออยู่ แต่ละปีจะพยายามให้คงเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเบิกได้หมดตามแผนงานโครงการเราก็ยังคงเหลือ แต่งบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้อยากให้เกลี่ยไปให้หน่วยโรงเรียนด้วย ส่วนรูปแบบไหนที่เบิกได้หรือไม่ได้ จะมีคณะกรรมการตรวจสอบอีกที ในส่วนกองทุนถ้าตัดสินใจไม่ได้เราก็จะติดต่อไปส่วนกลางว่าได้หรือไม่ได้ ถ้าเกี่ยวกับสุขภาพ ที่น่าจัดทำคือ เรื่องสิ่งแวดล้อม ยาเสพติด ส่วนเรื่องอื่นๆ ให้โรงเรียนลองพิจารณาดูว่าในแต่ละโรงเรียนมีปัญหาเรื่องสุขภาพอะไรน่าจะส่งเสริม ในส่วนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจะให้น้องที่รับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยตรงได้กล่าว เรียนเชิญครับ

น.ส.อมรพรรณ แถมเงิน อนุกรรมการ             สวัสดีค่ะ น.ส.อมรพรรณ แถมเงิน อยากจะให้โรงเรียนนำเสนอโครงการที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ เคยมีตัวอย่างโครงการที่ทำได้ เช่น โครงการแยกขยะ จะช่วยลดภาวะการเกิดโรค และอาจมีรายได้เสริมเข้ามา หรือการนำขยะมารีไซเคิล

นายหมัดยามี บิลแหละ ผอ.โรงเรียนปูโป๊ะ             ให้อยู่ในเขตโรงเรียนหรือนอกโรงเรียนด้วยมั้ย น.ส.อมรพรรณ แถมเงิน อนุกรรมการ             จะให้อยู่ในเขตโรงเรียนก่อน เพราะเป็นโครงการจะได้สนับสนุนในส่วนของโรงเรียน หรือถ้าเป็นโครงการเกี่ยวกับทางด้านสาธารณสุข อนามัย ก็จะเป็นโครงการลดเหล้า บุหรี่ยาเสพติด จะมีแบบฟอร์มให้ทางโรงเรียนได้ดูเป็นแนวทางในการเขียนโครงการ สามารถยื่นให้ทางกองทุนได้พิจารณาอีกที

นายหมัดยามี บิลแหละ ผอ.โรงเรียนปูโป๊ะ
            มีกำหนดเวลาในการเสนอโครงการหรือไม่

น.ส.อมรพรรณ แถมเงิน อนุกรรมการ
          ถ้าทันในปีงบประมาณนี้สามารถส่งมาได้ภายในเดือนมิถุนายนก่อนปิดปีงบประมาณเดือนกันยายน อีกเรื่องหนึ่งที่สามารถเสนอมาได้ก็คือ ATK คัดกรองนักเรียน แต่ก็มีงบจำกัดต้องมีการจำกัดนักเรียนและเลือกประเภทนักเรียนสำหรับใช้ ATK ด้วย ขอให้ครูลองยื่นโครงการมาก่อนค่ะ

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           สำหรับเรื่องสิ่งแวดล้อมมีหลายอย่างแต่เรายังทำได้ไม่เต็มที่ แม้แต่โครงการของ อบต.เองยังไม่ครบถ้วนที่จะทำ ในหลายๆแห่ง ที่ผมเคยได้ไปสัมผัสดูงานมาจะมีการจัดทำจากเศษวัสดุที่โรงเรียนโคกม่วง และเทศบาล 3 แต่ต้องมีคนที่ดูแลตลอด พอตั้งคณะกรรมการของโรงเรียนเป็นเด็กนักเรียน พอจบการศึกษาก็ไม่ได้สานต่อความต่อเนื่อง ถ้าทำได้ก็จะดีต่อโรงเรียน

ผอ.สันต์ พรมศร กรรมการ             ขออนุญาตเสริมว่า ในส่วนของทางโรงเรียนเอง มองวิกฤตได้หลายประเด็น ทั้งด้านดูแลสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมสุขภาพของเด็ก การระบาด ยาเสพติด รวมถึงเรื่องไข้เลือดออก สามารถเขียนในส่วนของโรงเรียน และยังสามารถขยายไปยังชุมชนได้อีกด้วย

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ             ตอนนี้ยังมี อย.น้อยอีกหรือไม่ ถ้ามีให้กลุ่มนี้สามารถเขียนขอได้

คุณอะไอเซาะ สิดิ กรรมการ             เรียนท่านประธาน ขออนุญาตเสริม มองในเรื่องสิ่งแวดล้อม ถ้าทางโรงเรียนมีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดิฉันเคยมีประสบการณ์เมื่อสิบปีที่แล้วเคยขอทุนไปยัง สสส. ของรร.นฎอ. ซึ่งทำงานในรูปแบบคณะกรรมการนักเรียน เกือบจะได้ตั้งเป็นธนาคารโรงเรียนแล้ว ในมุมมองดิฉันถ้าได้ทำในโรงเรียนทันปีนี้ สามารถต่อยอดไปยัง อสม. ในหมู่บ้าน ซึ่งเคยมีนักเรียนทำในโรงเรียนมาแล้วก็จะสามารถขยายต่อไปได้ ซึ่งตอนนี้ปัญหาขยะของมูโนะเป็นเรื่องใหญ่ โดยส่วนตัวเองได้มีการแยกขยะจากที่บ้าน แยกขยะได้เงินพาไปบาราเซาะ เศษอาหารได้ทำปุ๋ยปลูกต้นไม้

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           ทราบว่าทางมูโนะเคยมีหมู่ที่ 2 ขอทุนจาก สสส. มีหลายที่ทำเรื่องต่างๆ เหล่านี้ แต่ขาดเรื่องการสานต่อ อีกทั้งมีบุคลากรที่จบโดยตรงทางด้านสุขาภิบาลก็น่าจะเริ่มต้นทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมได้  สำหรับการส่งเสริมป้องกันโรค ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว ไม่แน่ใจว่าที่โรงเรียนจะมีการตรวจ ATK รึป่าวนะครับ

นางซาฮีเร๊าะ สะมะแอ ตัวแทนจากรร.มูโนะ           ที่โรงเรียนจะมีการตรวจนักเรียนที่อยู่ประจำในโครงการประชารัฐ ชุด ATK ซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ตราคาไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับเวลาที่สั่ง จะสั่งเป็นล็อตใหญ่มาเลย ใช้งบโรงเรียนถ้าซื้อมากได้ราคาชุดละ 50 บาท

นายหมัดยามี บิลแหละ ผอ.โรงเรียนปูโป๊ะ           ที่โรงเรียนไม่ได้มีงบสนับสนุนเลย ถ้าขอทันจริงๆ ก็จะสุ่มตรวจตามความน่าจะเป็น

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           ทางคณะกรรมการก็ได้คุยกันบ้างแล้วว่าอาจจะมีการช่วยโรงเรียนได้บางส่วน แม้ไม่ได้ตรวจกันทุกคน

นายหมัดยามี บิลแหละ ผอ.โรงเรียนปูโป๊ะ           ถ้าแบบนี้จะให้ทางอบต.เป็นคนทำโครงการให้เลยได้หรือไม่ ไม่ได้เรียกร้องว่าจะขอ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่จะแบ่งมาเท่าไหร่ก็พิจารณาดู

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           ไม่ทราบว่า รพ.สต.จะว่าอย่างไรบ้าง

นายสันต์ พรมสร กรรมการ
          ในส่วนของ ATK ถ้าเป็นโรงเรียนในตอนนี้ มีข้อกำหนดว่าให้สุ่ม ณ ตอนวันที่เปิดเทอม และนับสัปดาห์ละครั้ง จำนวน 10 เปอร์เซ็นของนักเรียนทั้งหมด ถ้าจะให้รพ.สต.หรือโรงพยาบาลสนับสนุนตอนนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งอาจเป็นงบของพื้นที่หรือของโรงเรียนเองเท่านั้น สำหรับรพ.สต.มีไว้ให้สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูงมาเท่านั้น สำหรับคนที่ต้องใบรับรองไปสอบหรือประชุม รพ.สต.มีเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ถ้าเอาชุดตรวจ ATK มาเองคิด 50 บาท แต่ถ้าใช้ของ รพ.สต. จะเก็บค่าบริการ 100 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของสุไหงโกลก ซึ่งแนะนำให้เอามาเองดีกว่า เนื่องจาก รพ.สต.ต้องเก็บไว้ใช้กับผู้ป่วยเสี่ยงสูง แต่ถ้าใครทำประกันภัยไว้ให้ตรวจ PCR ที่โรงพยาบาลราคา 1300 บาท

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           เพิ่มเติมด้านสิ่งแวดล้อมต่อ ทางอบต.ก็ได้จัดการเต็มที่อยู่ ตอนกลางคืนก็มาเก็บขยะ
ที่จริงแล้วจะจัดประชุมตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ แต่เกิดเหตุอุทกภัยเสียก่อนจึงเลื่อนมาเป็นวันนี้ ทำให้การเรียกโรงเรียนมาคุยกระชั้นชิดไปหน่อย ไม่ทราบว่า อ.สมศักดิ์มีอะไรเพิ่มเติมไหม

อ.สมศักดิ์ ชูโชติ กรรมการ           ในแผนงานข้อที่ 12 เป็นโครงการที่ตั้งลอย ๆ ไว้หรือไม่ นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ             ในช่วงปลายปีงบประมาณที่แล้วเรามีการจัดประชุมคณะกรรมการ ซึ่งยังมีโควิดระบาด และยังไม่มีแผนการรักษาที่บ้าน ทำให้ต้องจัดให้มีศูนย์พักคอยเกิดขึ้นรองรับผู้ป่วยทำเตรียมแผนเอาไว้ ทำให้การเกิดโครงการขึ้น แต่ถ้าไม่ได้ใช้เงินในโครงการนี้จะได้เหลือไปทำโครงการอื่นได้ นายสันต์ พรมสร กรรมการ             สถานการณ์โควิดตอนนี้ ผู้ป่วยโควิดตอนนี้การกักตัวในบ้าน แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่มีโรคร่วมด้วย ก็จะไปอยู่หวอดในโรงพยาบาล ซึ่งไม่แน่ใจว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะเรายังไม่รู้ว่าจะเกิดสายพันธุ์อะไรเกิดขึ้นมาอีกบ้าง สำหรับโครงการศูนย์พักคอยอาจยังต้องให้มีอยู่

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ             พอดีนายกติดประชุมที่อำเภอ
ด.ต.รูสลาม อาแว ประธานกรรมการกองทุนฯ             ผมจะต้องขออนุญาตออกไปประชุมที่อำเภอก่อน พอดีว่าผมเป็นประธานกรรมการเยียวยาเรื่องเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งเค้ารออยู่นะครับ นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ             ขอบคุณนายกมากนะครับ ที่ไปประชุมช่วยเหลือการเยียวยา ถ้าใครได้ดูเพจนะครับอบต.ถูกโจมตีเรื่องการเยียวยา เพราะบางทีงบการเยียวยามาจาก ปภ. ป้องกันภัยจากจังหวัดจัดสรรมา ทางอบต.ก็เป็นเหมือนไปรษณีย์ช่วยส่งสาร แต่ก็มีประชาชนขึ้นมาถามข่าวที่อบต.เช่นกันและได้อธิบายให้เข้าใจไปแล้ว ขอถามเพิ่มเติมในกรณีของ HI ไม่มีข้าวแจกแล้วใช่ไหม

นายสันต์ พรมสร กรรมการ           กรณี HI ทางโรงพยาบาลเรียกว่าผู้ป่วยนอก OPself ต้องอยู่บ้านกักตัวเหมือนเดิม ไม่มี HI แล้วซึ่งงบมาจากสปสช. แต่การติดตามอาการก็ยังมีเหมือนเดิมคือ 48 ชั่วโมงจะโทรถามอาการ แต่ถ้าผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเด็กจะได้รับยาฟาวิรักษา ส่วนการกักตัว state quarantine คนที่ข้ามมาจากต่างแดนยังคงมีอยู่

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           ซึ่งผมก็ไม่รู้ขั้นตอนนี้ เมื่อก่อน HI ยังมีการแจกข้าว แต่ตอนนี้ก็มีบางส่วนใช่ไหม นายสันต์ พรมสร กรรมการ           คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และเด็กที่ได้รับยาฟาวิและอาการรุนแรงก็จะได้รับการรักษาอยู่ นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           แผนสุขภาพโครงการที่ 12 เราอาจจะปรับเพราะงบยังมีเหลืออยู่ถ้าไม่มีการดำเนินการ ปกติจะต้องให้มีเหลืออยู่ แต่กองทุนให้ยิ่งใช้ยิ่งดี วาระที่ 5 : เรื่องอื่น ๆ นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ         ใครมีอะไรเพิ่มเติมไหมครับ ผู้ช่วยม.5 มีอะไรเพิ่มเติมไหมครับ

นายสะมะแอ บือราเฮ็ม กรรมการ         ผมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอยากจะเสนอโครงการสักโครงการหลังน้ำท่วมครับ โครงการเกี่ยวกับยุง นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ         โครงการยุงลายไข้เลือดออก ตอนนี้มีปัญหาว่าเครื่องพ่นยาโดนน้ำท่วม เตียงที่รองรับ CI ก็เปียกเสียหายหมดเลย ถ้าเครื่องพ่นซ่อมเสร็จก็จะให้ทีมงานดำเนินการต่อนะครับ

นายสันต์ พรมสร กรรมการ         ขออนุญาตพูดเรื่องโควิดและสถานการณ์นะครับ ตอนนี้โควิดมีความรุนแรงและอาการลดลงแต่ยอดก็ยังเยอะอยู่ ตั้งแต่ 8 เดือนมกราคม ถึง 18 เมษายน ยอดรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 1,800,000 คน เทียมกับประเทศมาเลเซียพอๆกันอยู่ที่ 1,700,000 คน แต่ของไทยเสียชีวิตมากกว่า อยู่ที่ 5,300 คน ของมาเลเซีย เสียชีวิตไป 3,800 คน สถานการณ์จังหวัดนราธิวาสมียอดสะสมอยู่ที่ 7,230 คน เสียชีวิต 20 คน ส่วนโกลกมียอดสะสม 1,370 คน เสียชีวิต 11 คน ซึ่งเป็นยอดครึ่งหนึ่งของจังหวัดเลย ถือว่าอัตราการเสียชีวิตสูงส่วนมากเป็นผู้สูงอายุและไม่ได้ฉีดวัคซีน ในส่วนผู้สูงอายุในมูโนะ 809 คน ฉีดไปแล้ว 582 คน คิดเป็น 71.9 % ในเข็มที่ 1 ซึ่งในเข็มที่ 2 และ 3 ก็ลดลงตามลำดับ จึงควรได้รับเข็มกระตุ้นกัน ถ้าไม่มีภูมิอัตราการเสียชีวิตจะสูงมาก เมื่อก่อนเข็ม 4 เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ตอนนี้ให้บุคคลทั่วไปฉีดแล้วด้วย ใครฉีดครบสามเดือนแล้วไปฉีดกระตุ้นได้ กรณีคนที่เป็นโควิดมาแล้วเว้นไว้สามเดือนจึงไปฉีดกระตุ้น ถ้าเป็นวัยรุ่น 18 ปีขึ้นไป รับเข็มสามหลังฉีดเข็มสองสามเดือนขึ้นไป รับเข็มสี่หลังฉีดเข็มสามสี่เดือนขึ้นไปนะครับ อายุ 12-17 ปี ถ้าได้รับไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาหลังจากเข็มสองสี่ถึงหกเดือนขึ้นไป ปาเสมัส ยังมีฉีดอยู่ แต่มูโนะจะแผ่วลงไป

นายไซนัล นิรมาณกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการกองทุนฯ           ในโรงเรียนมีปัญหาเรื่องการตัดสินใจต้องผู้ปกครองด้วย บางคนเป็นห่วงลูกไม่อยากให้เป็นโรคแต่ไม่อยากให้ฉีด บางเพราะความผิดพลาดของรัฐบาลที่ไม่ได้นำเข้าไฟเซอร์ตั้งแต่แรก ในส่วนของอบต.มีเพียงเท่านี้ ท่านอื่นมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้าไม่มีขอจบเพียงเท่านี้ แต่ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมโครงการสุหนัตหมู่ด้วยนะครับ

มติที่ประชุม           รับทราบ ปิดการประชุม  เวลา 11.00 น.


    ดาบตำรวจ นายไซนัล นิรมาณกุล รูสลาม  อาแว ผู้บันทึกการประชุม     ผู้ตรวจทานการประชุม