กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมบทบาทครอบครัวในการเลี้ยงดูสร้างสัมพันธภาพ และการสื่อสารด้านสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น

ประชุามคณะกรรมการติดตามผลการดำเนิน20 มิถุนายน 2565
20
มิถุนายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กปท.ต.บานา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายงานการประชุม
คณะทำงานส่งเสริมบทบาทครอบครัวในการเลี้ยงดูสร้างสัมพันธภาพและการสื่อสาร ด้านสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น ครั้งที่ 2/๒๕๖5 วันที่ 20 มิถุนายน ๒๕๖5 เวลา 09.0๐ น.

ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบานา

ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ 1.1 องค์การบริหารส่วนตำบลบานา โดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการส่งเสริมบทบาทครอบครัวในการเลี้ยงดูสร้างสัมพันธภาพและการสื่อสารด้านสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น โดยจัดกิจกรรมอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อสื่อสารเชิงบวกเรื่องเพศวิถีต่อบุตรหลาน (เปิดห้องเรียนพ่อแม่) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายดังนี้ วันที่ 30 พ.ค. 65 พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง หมู่ที่ 1 2 และ 3 วันที่ 31 พ.ค. 65 พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง หมู่ที่ 4 5 และ 6 วันที่  1 มิ.ย. 65 พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง หมู่ที่ 7 9 และ 10 วันที่  2 มิ.ย. 65 พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง หมู่ที่ 8 และ 11 ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่องรับรองรายงานการประชุม - รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2565 ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
3.1 เรื่องเสนอเพื่อทราบ ๓.1.1 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมอบรมไม่ทราบรายละเอียดและกำหนดการอบรมก่อนเข้าร่วม
มติที่ประชุม - จากผลการประชุมครั้งที่ 1/2565 มีมติให้ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเป็นผู้คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแต่ละหมู่บ้านเข้าร่วมอบรม โดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการส่งหนังสือพร้อมกำหนดการแจ้งแก่ประธานฯ ทุกหมู่เพื่อดำเนินการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายต่อไป แต่ประธานบางท่านไม่ได้ชี้แจงหัวข้อที่จะเข้าร่วมอบรมและกำหนดการอบรม ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่เข้าใจว่ามาเข้าร่วมกิจกรรมอะไรและไม่สามารถระบุความคาดหวังที่เข้าร่วมโครงการได้
- การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการผู้คัดเลือกควรได้รับการอธิบายวัตุประสงค์การอบรม รูปแบบการอบรม และกำหนดการอบรม เพื่อที่สามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ 3.2 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา 3.2.1 ความรู้สึกผู้เข้าร่วมอบรม มติที่ประชุม ภายหลังการอบรมได้มีการสอบถามความรู้สึกของผู้เข้าร่วมและบันทึกวีดีโอ ทำให้ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายหลายท่านรู้สึกชอบรูปแบบการอบรมเนื่องจากเป็นการเรียนรู้เชิงบูรณาการ เน้นการมีส่วนร่วมจากประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมาย มีคำถามให้เกิดการคิดวิเคราะห์ และมีการนำคำตอบของ                                                             /กลุ่ม... -2- กลุ่มเป้าหมายมาเชื่อมโยงในแต่ละกิจกรรม ทำให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจว่าการสื่อสารเรื่องเพศไม่ใช่แค่เรื่องเพศสัมพันธ์ แต่เกี่ยวโยงถึงพัฒนาการทางเพศ วัฒนธรรม ศาสนา สุขภาพทางเพศ และวิถีชีวิต รวมทั้งตระหนัก คิดว่าการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรหลานเร็วจะส่งผลดีที่สุด นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมยังตระหนักคิดถึงวิธีการเลี้ยงดูบุตรหลานของตนเองว่าถูกต้อง เหมาะสม และทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปหรือไม่ อีกทั้งกิจกรรมทำให้ผู้เข้าร่วมหลายท่านตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารและเลี้ยงดูบุตรหลานของตนเอง และอยากให้มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้น 3.2.2 การดำเนินการอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่ตำบลบานา มติที่ประชุม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบานา มีนโยบายที่จะดำเนินการในการป้องกันและลดปัญหาด้านเพศสัมพันธ์/การตั้งครรภ์ไม่พร้อม อย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยสนับสนุนการดำเนินการทั้งในกลุ่มเด็กและเยาวชน และกลุ่มผู้ปกครองเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องอื่น ๆ  ๔.๑ องค์การบริหารส่วนตำบลบานา จัดโครงการป้องกันและลดปัญหาด้านเพศสัมพันธ์/การตั้งครรภ์ไม่พร้อม ในวันที่ 18 - 20 มิถุนายน 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ตำบลบานา และภายใต้โครงการดังกล่าวยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหายาเสพติด บุหรี่ และอบายมุข เพื่อสร้างความรู้และทักษะทางปัญญาแก่เยาวชนในเขตพื้นที่ตำบลบานาให้สามารถดำรงชีวิตภายใต้ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1