กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการชาวน้ำดำ ร่วมรณรงค์ตรวจคัดกรอง เบาหวานความดัน

คัดกรอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม16 มิถุนายน 2565
16
มิถุนายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.น้ำดำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีดำเนินการ       ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ       ๒. ประชุมชี้แจงและประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการ       3. ประชุมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูการใช้เครื่องมือวัดความดันโลหิต การเจาะเลือดปลายนิ้ว และการแปรผลของค่าที่วัดได้ แก่ อสม.       ๔. จัดทำทะเบียนบัญชีรายชื่อกลุ่มเป้าหมายในการคัดกรองแต่ละหมู่
๕. ดำเนินการคัดกรองตามแบบฟอร์มที่กำหนด ๖. สรุปผลการคัดกรอง แบ่งประเภทบัญชีกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วยและกลุ่มป่วย ๗. จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๘. ติดตามและคัดกรองผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงทุกเดือน และติดตามเยี่ยมบ้านในกลุ่มป่วยตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ๙. ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียนและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

กิจกรรม วันที่ดำเนินการ สถานที่ ผู้รับผิดชอบ ๑. จัดประชุมชี้แจงโครงการ และประสานกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง     จัดทำทะเบียนบัญชีรายชื่อกลุ่มเป้าหมายใน มิ.ย.๖5 รพ.สต.น้ำดำ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหมู่ ๒. ดำเนินการคัดกรองตามแบบฟอร์มที่กำหนด     ๒.๑ ดำเนินการชั่งน้ำหนัก วัดความดัน ตรวจน้ำตาลในเลือด วัดรอบเอว
มิ.ย.65-ก.ย.65 ในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหมู่ ๓. จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ     ติดตามและคัดกรองผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงทุกเดือน และติดตามเยี่ยมบ้านในกลุ่มป่วยตามแผนที่ได้กำหนดไว้ มิ.ย.65-ก.ย.65 ในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหมู่ ๔.ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียนและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ ก.ย. ๖5 รพ.สต.น้ำดำ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหมู่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. อสม.มีความรู้และศักยภาพในการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเพิ่มมากขึ้น ๒. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองอย่างครอบคลุมและสามารถประเมินสภาวะสุขภาพของตนเองได้ ๓. ผู้ป่วยรายใหม่ได้เข้าระบบการรักษาอย่างทันท่วงที ๔.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ดีขึ้นได้