กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แกนนำขยับกาย ขยายผล คนนาท่อม ปี2565(รอบที่2)

ประชุมเชิงปฏิบัติการ30 สิงหาคม 2565
30
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กลุ่มออกกำลังกายตำบลนาท่อม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงานของกลุ่มออกกำลังกาย 5 คน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้าใจในการบริหารโครงการและการจัดการกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 50 คน ประกอบด้วยแกนนำกลุ่มฯ หมู่ที่ 2 และ หมู่ที่ 4 หมู่ละ 25 คน รวม 55 คน คณะทำงานชี้แจงวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการขยับกายอย่างต่อเนื่องของหมู่ที่ 2 และหมู่ที่4 ด้วยการสร้างแกนนำเพิ่มในการทำกิจกรรมทางกายและสร้างกลไกขับเคลื่อนของแต่ละหมู่เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการและเป็นทีมทำงานประสานกับกลุ่มออกกำลังกายตำบลนาท่อม เป้าหมายโครงการการคือ การเพิ่มจำนวนผู้ที่มีกิจกรรมเพียงพอตามช่วงอายุ
และการบริงานจัดการกลุ่ม วิทยกร สร้างความเข้าใจกระบวนการ เริ่มกระบวนการขอกลไกของกลุ่มควรจะแบ่งบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงาน ใครทำอะไร อย่างไร เพื่อสะดวกในดำเนินงาน หน้าที่ที่ควรจะมีในกลุ่ม ผู้นำกลุ่ม ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายจัดเตรียม และแกนนำทำกิจกรรมทางกาย

หลักการการจัดการกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ 1. เข้าใจการทำงานของตนเอง และคนอื่น
2. สร้างและโฟกัสเป้าหมายร่วมกัน
3. สร้างทีมด้วยความสามารถหรือจุดเด่นของแต่ละคน
4. ตรงไปตรงมา จริงใจต่อกัน ให้การสนับสนุนกัน
5. เพิ่มความสนิทสนม สานสัมพันธ์
6. เป็นผู้นำที่ดี และเป็นผู้ตามที่มีวินัย
การบริหารจัดการกลุ่มให้มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจ เข้าใจเป้าหมายร่วมกัน คือการทำงานเป็นทีมจุดมุ่งหมายเดียวกัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) แกนนำกลุ่ม หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 4  เข้าร่วมไม่น้อยกว่าร้อยะ 80 แกนนำกลุ่มเข้าใจหลักการบริหารโครงการและจัดการกลุ่ม