กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การอาบน้ำมายัต(ศพ) ตามหลักศาสนาและตามหลักสุขลักษณะในชุมชน ตำบลลิปะสะโง

กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง ความสำคัญในการจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ30 สิงหาคม 2565
30
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ตำบลลิปะสะโง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำมายัต ขั้นตอนการอาบน้ำมายัต และการห่อศพ ตามหลักสาสนาและตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ดังนี้ 1. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง ความสำคัญในการจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ 2. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง  บทบาทหน้าที่มุสลีมีน/มุสลีหม๊ะ ที่เกี่ยวข้องกับการการอาบน้ำมายัตตามหลักศาสนา 3. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง สิ่งที่ควรปฏิบัติแก่มุสลิมภายหลังเสียชีวิตมารยาทและดุอาร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศพ 4.  กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำมายัต ขั้นตอนการอาบน้ำมายัต และการห่อศพ ตามหลักศาสนาและตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดย  แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม เพื่อ สอน – สาธิต และฝึกปฏิบัติ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.  ทำให้อสม, ผู้ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ปกครอง และกลุ่มสตรี มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อในการจัดการศพ ตามหลักสุขลักษณะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ