กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี ครบตามเกณฑ์ ปี 2566

จัดอบรมให้ความรู้แกนนำผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี1 มีนาคม 2566
1
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.ผดุงมาตร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน เพื่อให้เข้าใจวัตถุของโครงการ 2.ประชุมชี้แจงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างแกนนำผู้ปกครองเรื่องการฉีดวัคซีนของกลุ่มเป้าหมายเด็ก 0-5ปี จำนวน 4 รุ่น รุ่นที่1 แกนนำผู้ปกครองเด็ก อายุ 0-1 ปีรุ่นที่2 แกนนำผู้ปกครองเด็ก อายุ 1-2 ปี รุ่นที่3 แกนนำผู้ปกครองเด็ก อายุ 2-3 ปี รุ่นที่4 แกนนำผู้ปกครองเด็ก อายุ 4-5 ปี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑.๑  จากการดำเนินงานโครงการเด็กอายุ ๐ – ๕ ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ปี  ๒๕๖6 ในเขตตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ  จังหวัดนราธิวาส  พบว่าเด็กอายุครบ 1 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 9๖.๘๘ (MMR1 ร้อยละ 97.๓๖) เด็กอายุครบ 2 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ๙๓.๒๕ เด็กอายุครบ 3 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๗๗ และเด็กอายุครบ 5 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๔๖
จะเห็นได้ว่าตัวชี้วัดการได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์คือ ในเด็กอายุครบ ๑ ปีและ ๒ ปี ส่วนตัวชี้วัดการได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ในเด็กอายุ ๓ ปีและ ๔ ปี ยังไม่ผ่านเกณฑ์ ยังคงต้องดำเนินงานและหาวิธีการแก้ปัญหาต่อไปเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
๑.๒ กิจกรรมติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนโดย อสม. พ่อแม่อาสา หมู่ละ ๒ คน 1.3 ติดตามลงฉีดวัคซีนตามบ้าน ในรายที่ขาดนัดฉีดวัคซีนเกิน 1 เดือน