กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการแก้ไขปัญหาเด็กอ้วนและป้องกันโรค NCDs

กิจกรรมเฝ้าระวังภาวะโภชนาการนักเรียนและคัดกรองที่มีภาวะน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูง>+2S.D. ขึ้นไป27 มิถุนายน 2566
27
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลย่านตาขาว
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.  กิจกรรมเฝ้าระวังน้ำหนักเด็กและคัดกรองความเสี่ยงโรคอ้วน     1.1 ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูง เด็กนักเรียนชั้น ม.1-ม.6 (ทุก 6 เดือน)     1.2 คัดกรองนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูง>+2S.D.ขึ้นไป โดยใช้เกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด็ก  อายุ 5 -19 ปี สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2563
2.  กิจกรรม ติดตามและแก้ปัญหาเด็กอ้วน(ไม่อ้วน...เอาเท่าไหร่)     2.1 ให้ความรู้ในการปฎิบัติตนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวิธี 3 อ(ออกกำลังกาย อาหาร  อารมณ์)     2.2 ปฎิบัติการออกกำลังกาย     2.3 นักเรียนชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงพร้อมบันทึกผลทุกสัปดาห์เป็นระยะเวลา 6 เดือน 3. กิจกรรม ประเมินผลโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นักเรียนทุกคนได้รับการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงและคัดกรองเฝ้าระวังภาวะโภชนาการนักเรียน โดยใช้เกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด้กอายุ 5-19 ปี สำนักงานโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2563 ผลมีนักเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน จำนวน 344 คนคิดเป็นร้อยละ 15.9 นักเรียนกลุ่มที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน จะได้รับการส่งต่อเข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติตนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวิธี 3 อ (ออกกำลังกาย อาหาร อารมณ์) ในกิจกรรม ไม่อ้วน.....เอาเท่าไหร่ และประเมินผลซ้ำโดยติตามการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง และคัดกรองเฝ้าระวังภาวะโภชนาการนักเรียน ทุก 6 เดือน