กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

การคัดกรอง ความดันโลหิตสูงและเบาหวานในชุมชน

กิจกรรม : การคัดกรอง ความดันโลหิตสูงและเบาหวานในชุมชน
วันที่ 27/01/2023 - 29/09/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
1 จัดทำบัญชีรายชื่อและที่อยู่ ของประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และสื่อสารเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง สมัครเข้าร่วมกิจกรรมการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
2 ให้บริการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (จากตัวเลข น.น้ำหนัก ค.ความดันฯ ร.รอบเอว ส.สูบบุหรี่ ส.สุรา หรือ น.ค.ร. ๒ ส.) ตามแนวทางเวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ.2560 และแนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูงในเวชปฏิบัติทั่วไป พ.ศ. 2562 และมาตรฐานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยออกดำเนินการเชิงรุกในชุมชน
3 หากพบว่าผิดปกติตามเกณฑ์ที่กรมควบคุมโรคกำหนด ให้ส่งหรือนัดหมายไปรับการตรวจยืนยันโดยแพทย์ที่หน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อการวินิจฉัย ขึ้นทะเบียนและรักษา ในเวลาไม่เกิน 1 เดือนหลังการวัดคัดกรองฯ ในกรณีที่ตรวจพบความดันฯ สูงผิดปกติมาก หรือ อันตราย ได้แก่
3.1 ความดันฯ >180/110 มม.ปรอท ให้พบแพทย์ทันที เพื่อวินิจฉัย ขึ้นทะเบียนและให้การรักษาในวันนั้น (คัดกรองและวินิจฉัยความดันฯสูงในวันเดียวกัน หรือ One stop service)
3.2 ความดันฯ >130/80 มม.ปรอท ในผู้ป่วยเบาหวาน หรือ ในผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด (เช่น อัมพาต กล้ามเนื้อหัวใจตาย-ขาดเลือด) หรือ ในผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดใน 10 ปีข้างหน้า >10% ส่งพบแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและรักษาต่อไป ในเวลาไม่เกิน 1 เดือน (ตามแนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูงในเวชปฏิบัติทั่วไป พ.ศ. 2562)
4 ให้คำแนะนำการปรับพฤติกรรม ลดปัจจัยเสี่ยง 3 อ. 2 ส. และประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย น.ค.ร. 2 ส. เป็นประจำ
5 จัดทำทะเบียนผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วย กลุ่มป่วยที่ส่งกลับและกลุ่มป่วยรายเก่า(รายชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์) เพื่อดำเนินการตาม 3.4
6 สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการพร้อมทะเบียนหรือบัญชีรายชื่อผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วยและกลุ่มป่วย และบัญชีรายชื่อผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองประเมิน