กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเหา โรคที่เกิดจากการเป็นเหา การป้องกันและการลดการแพร่ระบาด การดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย ศีรษะ ฯลฯ กิจกรรม หมั่นสระ หมั่นสาง ห่างเหา สาธิตการกำจ 1 พ.ย. 2565

 

 

 

 

 

กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเหา โรคที่เกิดจากการเป็นเหา การป้องกันและการลดการแพร่ระบาด การดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย ศีรษะ ฯลฯ กิจกรรม หมั่นสระ หมั่นสาง ห่างเหา สาธิตการกำจัดเหาโดยใช้เวทภัณฑ์ยาอย่างถูกวิธี 1 พ.ย. 2565 1 พ.ย. 2565

 

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ       -กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเหา โรคที่เกิดจากการเป็นเหา การป้องกันและการลดการแพร่ระบาด การดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย ศีรษะ ฯลฯ     -กิจกรรม หมั่นสระ  หมั่นสาง  ห่างเหา     -สาธิตการกำจัดเหาโดยใช้เวทภัณฑ์ยาอย่างถูกวิธี     -กำจัดเหาแก่นักเรียนที่เป็น

 

ผลการดำเนินโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ และปฏิบัติการกำจัดเหาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง  จำนวนนักเรียนที่เป็นโรคเหาภายในโรงเรียนลดลง และไม่เกิดเหาในนักเรียนรายใหม่ การดูแลความสะอาดของร่างกายในเด็กวัยเรียนเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสะอาดบริเวณศีรษะ ทั้งนี้เหาเป็นแมลงขนาดเล็กไม่มีปีก เป็นตัวเบียดเบียนกัดหนังศีรษะ และดูดเลือดเป็นอาหารโดยอาศัยบนศีรษะที่ไม่สะอาด เหามักจะระบาดและแพร่กระจายในกลุ่มนักเรียนก่อนประถมและประถมศึกษา ซึ่งอยู่ในช่วงอายะระหว่าง 4-14 ปี เหาเป็นโรคที่ก่อให้เกิดความรำคาญทำให้ขาดสมาธิในการเรียน และเป็นที่น่ารักเกียจของสังคมรวมทั้งก่อให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ด้วย     โรงเรียนบ้านควนตัง ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เห็นถึงความสำคัญ และป้องกันตนเองไม่ให้เป็นโรคเหา ทั้งนี้ยังช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ การอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีควาามสุข