กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการดูแลมารดาและทารก ในเขตเทศบาลนครตรัง ปีงบประมาณ 2566

กิจกรรมเยี่ยมมารดาและทารกหลังคลอด1 มีนาคม 2566
1
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครตรัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นตอนเตรียมการ 1.ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์และรายละเอียดการดำเนินงาน 2.นำข้อมูลมารดาและทารกหลังคลอดในปีงบประมาณที่ผ่านมา  ใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินการ 3.เสนอโครงการ เพื่อขออนุมัติโครงการ ขั้นดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 สำรวจจำนวนเด็กที่เกิดใหม่ ในเขตเทศบาลนครตรัง 1.สำรวจข้อมูลจากงานทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครตรัง 2.ข้อมูลจากบัตรอนามัยแม่และเด็กหลังคลอด (V-Card) ที่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลศูนย์ตรัง 3.ข้อมูลจากการที่ อสม. สำรวจพบมารดา และทารกหลังคลอด ในชุมชน กิจกรรมที่ 2 เยี่ยมมารดา และทารกหลังคลอด 1.รวบรวมรายชื่อมารดา-ทารกหลังคลอดในพื้นที่รับผิดชอบจากข้อมูลที่ได้รับและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ดูแลติดตามเยี่ยม 2.พยาบาลประจำพื้นที่ดูแลให้ความรู้และคำแนะนำแก่อาสาสมัครสาธารณสุขในการลงเยี่ยมมารดาและทารกหลังคลอดที่บ้าน 3.เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครตรัง/เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังออกเยี่ยมมารดา-ทารก หลังคลอดในเขตพื้นที่รับผิดชอบที่บ้าน 4.ขณะเยี่ยมมารดาและทารก ดูแลซักประวัติตรวจร่างกาย บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกสุขภาพมารดา (แบบ 4 )
และแบบบันทึกสุขภาพเด็กฯ (แบบ 5) และให้การพยาบาล/คำแนะนำในการปฏิบัติตัวหลังคลอดของมารดา, การดูแลทารกหลังคลอดฯ
5.ให้ความรู้เรื่องการกระตุ้นพัฒนาการเด็กในขวบปีแรก  การสังเกตุความผิดปกติ  การแจ้งเมื่อพบความผิดปกติ 6.สรุปผลการดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ดำเนินการสำรวจข้อมูลจากงานทะเบียนราฎร์ เทศบาลนครตรัง ข้อมูลจากบัตรอนามัยแม่และเด็ก (V-Card) ที่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ข้อมูลจาก อสม. สำรวจพบมารดาและทารกหลังคลอด ในชุมชน สำรวจขำนวนเด็กเกิดใหม่ที่พักอาศัยในเขตเทศบาลนครตรัง จำนวน 122 ราย มีการลงเยี่ยมมารดา จำนวน 120 คน และทารกหลังคลอด จำนวน 122 คน ซึ่งมีฝาแฝด จำนวน 2 คู่ โดยพยาบาลประจำพื้นที่มีการให้ความรู้และคำแนะนำแก่อาสาสมัครสาธารณสุขในการลงเยี่ยมมารดาและทารกหลังคลอดที่บ้าน พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ อสม เกี่ยวกับการดูแลมารดาและทารกหลังคลอด และเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครตรัง/เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังออกเยี่ยมมารดาและทารกหลังคลอดในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบที่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 100 ในการเยี่ยมมีการซักประวัติตรวจร่างกาย ให้การพยาบาล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวหลังคลอดของมารดา การดูแลทารก การกระตุ้นพัฒนาการ ส่งเสริมพัฒนาการโดยการสาธิตและมอบชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กทุกคนที่ได้รับการเยี่ยม