กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการทำยาหม่องสมุนไพรและสเปรย์สมุนไพรไล่ยุง ปีงบประมาณ 2566

อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการทำยาหม่องสมุนไพรสูตรร้อน สูตรเย็น14 มิถุนายน 2566
14
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวกลองกมล ทองเล็ก (เบนซ์)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่  2  วันที่  14  มิถุนายน  2566  เวลา  09.00 น. – 16. 30  น.  ณ  ศาลาประชาคม  หมู่ที่  8  วิทยากรแพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลสะเดา กิจกรรมที่ 2.1  อบรมให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของยาหม่องสมุนไพรสูตรร้อน วิธี/ขั้นตอน/วัสดุ  ในการทำยาหม่องสูตรร้อน  (ตามภาคผนวก)  แล้วแบ่งผู้เข้าอบรมเป็น 2  กลุ่ม  แบ่งวัสดุอุปกรณ์เป็น  2  ชุด  ให้แต่ละกลุ่มลงมือปฎิบัติการ  การทำยาหม่องสมุนไพรสูตรร้อน กิจกรรมที่ 2.2  อภิปรายสรุปผลการปฎิบัติงานปัญหาที่เกิดและวิธีการแก้ไข  แล้วสรุปแนวทางการทำยาหม่องสูตรร้อนเพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่อไป กิจกรรมที่ 2.3  อบรมให้ความรู้โดยวิทยากรแพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลสะเดา  เรื่องขั้นตอนการทำ  และวัสดุในการทำยาหม่องสมุนไพรสูตรเย็น  (ตามปรากฏในภาคผนวก) กิจกรรมที่  2.4  แบ่งกลุ่มและวัสดุให้ผู้เข้าอบรมปฎิบัติการทำยาหม่องสมุนไพรสูตรเย็น กิจกรรมที่  2.5  อภิปรายสรุปผลการปฎิบัติงาน  เพื่อใช้แนวปฎิบัติในโอกาสต่อไป กิจกรรมที่  2.6  อภิปราย/ซักถาม/ตอบถึงประโยชน์ของสมุนไพร  วิธี  ขั้นตอน  วัสดุ  ในการทำสเปรย์ไล่ยุง ยาหม่องสมุนไพร  สูตรร้อน  สูตรเย็น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-  ผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นผู้พิการและผู้ดูแลหมู่บ้านละ  4  คน  อสม.  ที่มีหน้าที่ดูแลผู้พิการหมู่ละ 1 – 2 คน  กรรมการชมรมคนพิการ  หมู่ละ  2  คน  รวม  8  หมู่บ้าน  64  คน    นักพัฒนาชุมชนและผู้ที่ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน  2  คน  นักวิชาการสาธารณสุข  1  คน  รวม  67  คน  เข้าร่วมกิจกรรม  64  คน  คิดเป็นร้อยละ  95.52
      2.1.1  ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรที่มีต่อสุขภาพ  โดยวัดจากแบบสอบถามก่อนและหลังอบรม  และการอภิปรายซักถาม / ผู้เข้าอบรมตอบแบบสอบถาม  (ตามภาคผนวก)  มีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น  64  คน  คิดเป็นร้อยละ  95.52
      2.1.2  ร้อยละ 95  ของผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปทำยาหม่องสมุนไพรและสเปรย์ไล่ยุงใช้เองได้  สังเกตจากการร่วมปฏิบัติกิจกรรมและการเอาใจใส่กับการปฎิบัติ  การตอบแบบสอบถาม  (ตามภาคผนวก)