กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ “ฟันคิด ฟันโอ (Fun Kid Fun Old ) ปี 2566”

การส่งเสริมและป้องกันโรคในช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ22 มิถุนายน 2566
22
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปาเสมัส
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑.ขั้นเตรียมการ ๑.๑ ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงการ ๑.๒ จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ ๑.3 จัดเตรียมหลักสูตรในการจัดอบรม ๑.4 เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูล และเอกสารในการดำเนินกิจกรรม 1.5 ดำเนินการจัดอบรมตามโครงการ 1.6 สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ ๒.ขั้นดำเนินการ ๒.๑ กิจกรรมที่ ๑ การส่งเสริมและป้องกันโรคในช่องปากของกลุ่มผู้สูงอายุ
๒.๑.๑ ประเมินความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคในช่องปากของผู้สูงอายุ ก่อนทำกิจกรรม โดยการทำแบบทดสอบก่อนการให้ความรู้เรื่อง การป้องกันโรคในช่องปากของผู้สูงอายุ ๒.๑.2 ให้ความรู้เรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาวะช่องปากของผู้สูงอายุ รอยโรคในช่องปากปัญหาสุขภาพช่องปากที่พบในผู้สูงอายุ และการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุพร้อมแจกแผ่นพับให้ผู้สูงอายุ
๒.๑.3 พัฒนาทักษะการตรวจฟันดังนี้ ๒.๑.3.1 ให้ความรู้เรื่องของการตรวจฟัน พร้อมทั้งสาธิตการตรวจฟัน ๒.๑.3.๒ ให้ความรู้เรื่อง การบริหารใบหน้าและลิ้นเพื่อเพิ่มน้ำลายในช่องปากและเพื่อป้องกันฟันผุ ๒.๑.3.๓ สาธิตและฝึกปฏิบัติการบริหารใบหน้าและลิ้นที่ถูกวิธี 2.1.4 ประเมินความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคในช่องปากของผู้สูงอายุ หลังทำกิจกรรม โดยการทำแบบทดสอบหลังการให้ความรู้เรื่อง การป้องกันโรคในช่องปากของกลุ่มผู้สูงอายุ ๒.2 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการประดิษฐ์นวัตกรรมแปรงสีฟันด้ามโต และสาธิตฝึกปฏิบัติการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี โดยใช้เม็ดสีย้อมฟัน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ 2.2.1 ให้ผู้สูงอายุอมเม็ดสีย้อมฟัน เพื่อดูประสิทธิภาพการแปรงฟัน ๒.2.2 ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ เรื่อง การแปรงฟันที่  ถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคฟันผุ และการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์อักเสบ 2.2.3 สาธิตและฝึกปฏิบัติการแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันจริง ในกลุ่มผู้สูงอายุและร่วมกันสร้างนวัตกรรมแปรงสีฟันด้ามโตสำหรับผู้สูงอายุ ๒.๑.4 ตรวจฟัน ทาฟลูออไรด์วานิชให้แก่ผู้สูงอายุในรายที่มีฟันถาวร เพื่อป้องกันรากฟันผุและส่งต่อทันตแพทย์ในรายที่ไม่มีฟันปลอมใช้งานเพื่อทำฟันปลอม
๒.3 กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กอายุ 0-3 ปี (คลินิกสุขภาพเด็กดี)
๒.3.๑ ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กอายุ ๐-๓ ปีที่มารับบริการในคลินิกเด็กดี ๒.3.๒ ฝึกทักษะผู้ปกครองในการแปรงฟันแบบถูไปถูมา (Horizontal scrub technique) ในคลินิกสุขภาพเด็กดีและในชุมชน 2.3.3 ทาฟลูออไรด์วานิชในคลินิกสุขภาพเด็กดีและในชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ ๑ การส่งเสริมและป้องกันโรคในช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ
          - ค่าสัมมนาคุณวิทยากรบรรยาย จำนวน 1 คน x 3 ชั่วโมงๆละ ๔๐๐ บาท จำนวน 2 วัน  เป็นเงิน  2,400  บาท           - ค่าสัมมนาคุณวิทยากรกลุ่ม จำนวน 2 คน x 3 ชั่วโมงๆละ ๔๐๐ บาท จำนวน 2 วัน  เป็นเงิน  4,800  บาท
          - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 95 คน จำนวน 2 มื้อๆ ละ        ๒๕ บาท จำนวน 2 วัน                   เป็นเงิน  9,500  บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 95 คน จำนวน 1 มื้อๆละ 50 บาท    จำนวน 2 วัน                                                เป็นเงิน    9,500  บาท - ค่าถุงผ้าลดโลกร้อน ๑๒ x ๑๔ นิ้ว จำนวน 8๐ ใบๆละ ๒๐ บาท เป็นเงิน    1,600  บาท - ค่าถ่ายเอกสารประกอบการอบรม (แผ่นพับเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก) จำนวน 8๐ แผ่นๆละ 1 บาท (หน้า-หลัง) เป็นเงิน        80  บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบทดสอบเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการอบรม จำนวนเอกสารก่อนให้ความรู้ 80 แผ่น x 50 สตางค์   จำนวนเอกสารหลังให้ความรู้ 80 แผ่น x 50 สตางค์                    เป็นเงิน        80  บาท - ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด ๑.2 x ๒.5 เมตร จำนวน ๑ ผืนๆ ละ 750 บาท                      เป็นเงิน      75๐  บาท - ค่าคู่มือ และสมุดบันทึกการตรวจสุขภาพช่องปาก สำหรับผู้สูงอายุ จำนวน 80 เล่มๆละ 60 บาท เป็นเงิน    4,800  บาท - ค่าโฟมบอร์ดให้ความรู้ขนาด 58 x 40 ซม. จำนวน 4 โฟมๆละ 300 บาท  เป็นเงิน    1,200  บาท

รวมเป็นเงิน 34,710 บาท