กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ การเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างและส่งเสริมสุขภาพเกษตรกรประจำปี 2566

1. ให้ความรู้แก่ อสม.ในพื้นที่และคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 2.อบรมเชิงปฏิบัติการการใช้สารเคมีของเกษตรกรและเจาะเลือดเพื่อหาสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรและกลุ่มเป้าหมาย26 มิถุนายน 2566
26
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.ทุ่งโดน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กำหนดการ และกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน  ระหว่างวันที่ 26 - 30  มิถุนายน 2566 ๐๘.๐๐ - ๐๙.๐๐ น.       ลงทะเบียน
๐๙.๐๐ - ๐๙.๑๕ น. พิธีเปิด โครงการ/กิจกรรมโครงการการเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างและส่งเสริมสุขภาพ
                                              เกษตรกรประจำปี 2566 ๐๙.๑๕ - ๑๒.๓๐ น. การบรรยาย หัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับสารเคมีกำจัดศัตรูพืช”                                           วิทยากร ๑.นางสาวกาญจนา  หวันเน  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ
                                      ๒. นายหัสดินทร์    หะยีเตะ  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ ๑๓.๓๐ - ๑4.๓๐ น. ปฏิบัติการการใช้สารเคมีของเกษตรกรและเจาะเลือดเพื่อหาสารเคมีตกค้างในเลือด เกษตรกร                                         วิทยากร  ๑. นายรุซลาม      มามุ      จพ.สาธารณสุขชำนาญงาน
                                      ๒. นายหัสดินทร์    หะยีเตะ  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ ๑4.๓๐ - ๑๖.3๐ น. การฝึกปฏิบัติการเจาะเลือดสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุข ( อสม.)และการเจาะเลือดเพื่อหาสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกร                                         วิทยากร  ๑. นายรุซลาม      มามุ      จพ.สาธารณสุขชำนาญงาน
                                                    ๒. นายหัสดินทร์    หะยีเตะ  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ                                       โดยเจาะเลือดกลุ่มเป้าหมาย จำนวน  250  คน หมู่ละ 1 วัน                                         วันที่  26  มิถุนายน  2566  กลุ่มเป้าหมาย อสม. จำนวน 50 คน                                         วันที่  27 มิถุนายน  2566    หมู่ที่  1  บ้านท่าม่วง                                         วันที่  28 มิถุนายน  2566    หมู่ที่  5  บ้านทุ่งโดน                                         วันที่  29 มิถุนายน  2566    หมู่ที่  11  บ้านโคกกอ                                         วันที่  30 มิถุนายน  2566    หมู่ที่  14  บ้านสายเอก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1.อสม.มีความรู้และเข้าใจการดำเนินงานโครงการ สามารถเจาะเพื่อหาสารเคมีตกค้างในเลือด ของเกษตรกรในพื้นที่ได้ 2.เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องการใช้สารเคมีที่ถูกวิธี  และได้รับการเจาะเพื่อหาสารเคมีตกค้างในเลือด  จำนวน  250 คน ผลลัพธ์ 1.เกษตรกรที่ตรวจพบสารเคมีตกค้างในเลือดในระดับเสี่ยงและไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีสารเคมี    ในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติและปลอดภัยเพิ่มขึ้น
จากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง คือ ๑. เกษตรกรมีความรู้และสามารถใช้สารเคมีทางการเกษตรได้ถูกวิธี ๒. เกษตรกรที่ตรวจพบสารเคมีตกค้างในเลือดในระดับเสี่ยงและไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีสารเคมีในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติและปลอดภัย