กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ขั้นดำเนินงาน

กิจกรรม : ขั้นดำเนินงาน
วันที่ 01/07/2023 - 30/12/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
กิจกรรมที่ 1 การประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพด้านพฤติกรรมการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นดำเนินการคัดกรองเด็กและเยาวชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออาสาสมัครสาธารณสุข
- แปรผลการประเมินความรอบรู้ แยกกลุ่มเด็กและเยาวชนตามผลการประเมิน
- นำเด็กและเยาวชนที่พบมีพฤติกรรมเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการส่งต่อให้คำปรึกษาและบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ในสถานบริการสาธารณสุข
- สรุปประเมินผลความรอบรู้ โดยมีการจำแนกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ โดยมีการจัดช่วงคะแนนเป็น 3 กลุ่มได้แก่กลุ่มที่มี ทักษะไม่พอเพียง มีคะแนนระหว่าง 0 – 59 คะแนน กลุ่มที่มี ทักษะค่อนข้างต่ำ มีคะแนนระหว่าง 60 – 79 คะแนน และกลุ่มที่มีทักษะเพียงพอ มีคะแนนระหว่าง 80 – 100 คะแนนเกณฑ์มาตรฐานจำแนกระดับคะแนนความรอบรู้ด้านสุขภาพในภาพรวมทั้ง 6 องค์ประกอบของความรอบรู้ด้านสุขภาพ และรายงานผลต่อผู้บริหาร

กิจกรรมที่ 2 การอบรมเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในวัยรุ่นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาโดยใช้แนวคิดทักษะชีวิตจะสามารถช่วยให้เด็กและเยาวชนเข้าใจปัญหาและผลกระทบของการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร สาเหตุของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร มีความรู้ความสามารถใช้ทักษะการตัดสินใจและทักษะการแก้ปัญหาเรื่องเพศศึกษาเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้อย่างมีกระบวนการ และสามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ได้อย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยมีตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เวลาในการสอนกิจกรรมละ 30 นาที ดังนี้
1. สถานการณ์ ผลกระทบการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
2. กิจกรรม “ก้าวสู่วัยรุ่น” (พัฒนาการทางเพศและสุขอนามัยวัยรุ่น)
3. กิจกรรม “รู้แล้วจะเสียว” (โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์)
4. กิจกรรม “รู้ทัน ป้องกันได้” (การคุมกำเนิด)
5. กิจกรรม “หมวกกันน็อก” (ถุงยางอนามัย)
6. กิจกรรม “เสี่ยง...ไม่เสี่ยง” (สถานการณ์เสี่ยง)
7. กิจกรรม “แลกน้ำ” (เกมสาธิตการติดต่อโรคเอดส์)