กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและเด็กหลังคลอด ปี 2566

กิจกรรม : โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและเด็กหลังคลอด ปี 2566
วันที่ 21/06/2023 - 31/08/2023
งบประมาณที่ตั้งไว้ 6,260.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
หลักการเหตุผล
การตั้งครรภ์เป็นระยะพัฒนาการที่สำคัญของครอบครัว การตั้งครรภ์ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง อย่างมากทั้งในด้านกายวิภาค ชีวเคมี และสรีรวิทยา การเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินไปตลอดการตั้งครรภ์และ ร่างกายจะมีการปรับตัวอย่างมากมายกับการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆของร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสลับซับซ้อนสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพแวดล้อม เพื่อเตรียม สิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของทารกใหนครรภ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้หญิงตั้งครรภ์ ยังต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางจิตสังคม เช่น บทบาทหน้าที่ ภาพลักษณ์ สัมพันธภาพกับครอบครัว เป็นต้น
เป้าหมายสูงสุดของงานอนามัยแม่และเด็กที่สำคัญประการหนึ่ง คือ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย โดยมี กลวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่ การให้บริการตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์และขณะตั้งครรภ์ การดูแลขณะ เจ็บครรภ์คลอด การประเมินภาวะเสี่ยงของมารดาขณะตั้งครรภ์จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งที่จะเกิด แก่มารดาและทารกได้ ปัจจัยด้านอายุมารดาที่อายุน้อยและมารดาที่อายุมากมีผลต่อการตั้งครรภ์และการคลอดทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม เช่น การคลอดก่อนกำหนด วิธีการคลอด น้ำหนักทารกแรกเกิด และการตายของมารดาและทารกปริกำเนิด ปัญหาการตั้งครรภ์เหล่าานี้เป็นผลมาจากการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม ภาวะเสี่ยงต่างๆ ขณะตั้งครรภ์ของหญิงตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพตนเองขณะตั้งครรภ์ ทั้งในเรื่องการรับบริการฝากครรภ์ที่ครบตามเกณฑ์ ด้านโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกาย และการพักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตใจและการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสังคมเพื่อรองรับบทบาทหน้าที่ และภาพลักษณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น
ดังนั้นการส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ ตลอดจนการดูแล ตนเองและลูกในระหว่างตั้งครรภ์ที่ถูกต้องและเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่นาเรือ ได้เล็งเห็นถึงควาสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและเด็กหลังคลอด ขึ้น เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง และเด็กหลังคลอด มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ขั้นดำเนินการ
1. ประชาสัมพันธ์โครงการให้คนในชุมชนทราบ
2. จัดประชุมอบรมให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด ในการดูแลสุขภาพและส่งเสริมการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม
3. ออกติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ มารดาและเด็กหลังคลอดในชุมชนขั้นสรุป
จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ พร้อมจัดส่งรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการกองทุนทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ
งบประมาณจำนวน 6,260 บาท รายละเอียด ดังนี้
1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 20 คนๆละ 50 บาทเป็นเงิน1,000 บาท
2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 20 คนๆละ 25 บาท 2 มื้อเป็นเงิน1,000 บาท
3. ค่าวิทยากรในการให้ความรู้ จำนวน 6 ชม.ๆละ 600 บาท เป็นเงิน3,600 บาท
4. ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.25x2.4 ตร.ม.ๆละ120 บาทเป็นเงิน360 บาท
5. ค่าสรุปรูปเล่ม จำนวน 2 เล่ม เล่มละ 150 บาทเป็นเงิน300บาท
รวมเป็นเงิน6,260 บาท