กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเบตงฮูลูร่วมใจป้องกันภัยโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2566

อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ เยาวชนและประชาชนทั่วไป1 กันยายน 2566
1
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเบตง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีการดำเนินงาน (ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)               1.ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลสถานการณ์โรคมาจัดทำโครงการ               2. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง และกำหนดวัน เวลาและสถานที่ในการดำเนินการ               3. ทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเบตง เพื่อสนับสนุนฯ               4.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ               5. ดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ ดั้งนี้                           - อบรมเชิงปฏิบัติการแก่เด็กนักเรียน ประชาชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ความรู้โรคไข้เลือดออกสาธิตและปฏิบัติการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการทำสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง                           - รณรงค์ภายในชุมชนให้ตระหนักถึงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก             6. สรุปผลโครงการและรายงานผลการดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการอบรมครบตามเอกสารที่แนบ อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายจำนวน 150 คน มีผู้เข้าร่วมรับการอบรมจำนวน 153 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และสามารถประเมินผลการอบรมตามวัตถุประสงคืได้ดังนี้           วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน           พบว่า มีความรู้ร้อยละ 90 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก  และป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออกได้           สรุป บรรลุตามวัถุประสงค์ข้อที่ 1
          วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เดินรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชน พบว่า ประชาชนให้ความร่วมมือในแก้ปัญหาและควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ทำให้อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลง           สรุปบรรลุตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2
ข้อเสนอแนะ     1.1 แนะนำให้ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย     1.2 แนะนำขัดล้างที่กักน้ำทุก7 วันและหยอดทรายอะเบทในชนะที่กักเก็บน้ำ     1.3 แนนำฉีดสเปรย์ไล่ยุง