กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก24 เมษายน 2561
24
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบางด้วน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. โรงเรียน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และภาคีเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องฯ ร่วมกันวางแผนดำเนินการ
  2. ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์แก่แกนนำประจำครอบครัวทุกหลังคาเรือน
  3. ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์  เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก  และขอความร่วมมือให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และกำจัดลูกน้ำยุงลาย
  4. รณรงค์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านร่วมกับโรงเรียน แกนนำประจำครอบครัว และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้
    ครั้งที่ 1 ก่อนฤดูกาลระบาด ระหว่างวันที่ 16 – 20 เมษายน 2561 ครั้งที่ 2 ฤดูกาลระบาด ระหว่างวันที่ 14 – 18 พฤษภาคม 2561 ครั้งที่ 3 ASEAN Dengue Day ระหว่างวันที่ 10 – 14 มิถุนายน 2561 ภาคเช้า โรงเรียน/ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดำเนินการให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนหน้าเสาธง และคัดกรองเด็กที่มีอาการไข้สูง ให้คำแนะนำ พร้อมกันร่วมทำความสะอาด และกำจัดขยะ ภาชนะที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ภาคบ่าย  กิจกรรม X- Ray พื้นที่ โดยทีม อสม. ผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานต่างๆ -  สำรวจผู้มีไข้สูง แนะนำการดูแลสุขภาพเบื้องต้น/หรือพบแพทย์ -  แจก จ่าย แผ่นพับความรู้  ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย -  สำรวจทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย -  พ่นเคมีในพื้นที่เสี่ยงในชุมชน หมู่บ้าน และรณรงค์พ่นเคมีก่อนเปิดภาคเรียน -  ร่วมกันทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ ถนน ศาสนสถาน อาคารสถานที่หน่วยงานราชการต่างๆ
  5. แกนนำประจำครอบครัวสำรวจลูกน้ำยุงลายด้วยตัวเองทุกสัปดาห์ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตรับผิดชอบ
  6. ติดตามและประเมินความพึงพอใจการดำเนินกิจกรรม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมรณรงค์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ในหมู่บ้านร่วมกับโรงเรียน แกนนำประจำครอบครัว และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ก่อนฤดูกาลระบาด วันที่ 2-4 พฤษภาคม  2561 ครั้งที่ 2 ฤดูกาลระบาด วันที่ 16-18 พฤษภาคม 2561 ครั้งที่ 3 ASEAN Dengue Day วันที่ 12-147มิถุนายน 2561