กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

กิจกรรมอบรมให้ความรู้

กิจกรรม : กิจกรรมอบรมให้ความรู้
วันที่ 01/11/2023 - 30/09/2024
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
1. ประชุมคณะทำงานโครงการและผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลตรังและเทศบาลนครตรัง และ ส่งต่อข้อมูลสถานการณ์วัณโรค แก่ เจ้าหน้าที่และ อสม.
2. อบรมให้ความรู้แก่ อสม. และสร้างทีมเพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน
3. อสม.สำรวจ คัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสร่วมบ้านผู้ป่วยวัณโรคและประชาชนกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย ผู้สูงอายุที่มีโรคร่วม, ผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่และที่ควบคุมน้ำตาลไม่ได้, ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง, ผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรัง, ผู้ป่วยจิตเวชและติดยาเสพติด, สูบบุหรี่ และผู้สัมผัสวัณโรคร่วมบ้าน ทุกหลังคาเรือนในเขตรับผิดชอบ
4. อสม.คัดกรองค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่เชิงรุก โดยบูรณาการกับงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) เมื่อเยี่ยมบ้านหรือจัดกิจกรรมคลินิกโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน
5. คัดกรองกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มสงสัยวัณโรคด้วยการตรวจเอกซเรย์ปอดโดยรถเอกซเรย์ดิจิตอลพระราชทาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งต่อคน โดยดำเนินการคัดกรอง จำนวน 3 ครั้งต่อปี ในระหว่างเดือนมีนาคม-กรกฎาคม 2567
กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1,500 คน (500 คนต่อครั้ง)
6. กรณีพบผู้ป่วยวัณโรคให้ขึ้นทะเบียนรับการดูแลรักษาตามแนวทางที่โรงพยาบาลตรังกำหนด
7. อสม. ติดตามผู้สัมผัสร่วมบ้านผู้ป่วย เพื่อให้เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคโดยเจ้าหน้าที่ รพ.ตรัง
8. ติดตามเยี่ยมบ้าน พร้อมการกำกับการกินยา VOTS ในผู้ป่วยวัณโรคของเขตเทศบาลนครตรัง โดยเจ้าหน้าที่งานป้องกันควบคุมโรคและระบาดวิทยา โรงพยาบาลตรัง
9. ให้สุขศึกษาและประชาสัมพันธ์การป้องกันควบคุมโรควัณโรค ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ และผ่านระบบเสียงตามสายเทศบาลอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง
10. สรุปรายงานผลการดำเนินงานและนำเสนอความก้าวหน้า ปัญหา ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครตรัง