กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ทำกิจกรรมบิกคลีนนิ่ง พร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในสถานที่สาธารณะ เช่นโรงเรียน ,วัด.มัสยิด.ศูนย์เด็กเล็กและศูนย์ตาดีกาประจำมัสยิด

กิจกรรม : ทำกิจกรรมบิกคลีนนิ่ง พร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในสถานที่สาธารณะ เช่นโรงเรียน ,วัด.มัสยิด.ศูนย์เด็กเล็กและศูนย์ตาดีกาประจำมัสยิด
วันที่ 17/05/2024 - 17/05/2024
งบประมาณที่ตั้งไว้ 0.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
-รพ.สต.เกาะสะบ้า ร่วมกับ อสม.,หมู่บ้าน,วัด,มัสยิด โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กทุกโรง ในพื้นที่ทุกแห่งร่วมกันจัดกิจกรรมวันรณรงค์ไข้เลือดออก(Big Cleaning Day) • ในโรงเรียน ครูและนักเรียนจัดกิจกรรมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ฯ มุ่งเน้นวิธีทางกายภาพโดย -ตรวจอาคารเรียน,ห้องน้ำและบริเวณอาคารเรียนไม่ให้มีแหล่งน้ำที่ยุงลายจะวางไข่หรือเกาะพักได้ และกำจัดลูกน้ำทิ้งทุกแห่งที่พบด้วยวิธีการ 1.ขัดล้าง ระบายน้ำทิ้ง จากภาชนะเก็บน้ำในห้องน้ำนักเรียนและครู 2.ล้างและเปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ของห้องเรียน 3.ปิดฝาตุ่มน้ำให้มิดชิด
4.คว่ำ ฝัง เผา เศษภาชนะต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อมิให้เป็นที่รองรับน้ำ เช่น กระป๋อง ยางรถ ยนต์ กะลามะพร้าว เป็นต้น 5.จัดห้องเรียนให้มีแสงสว่างพอเพียง มีการระบายอากาศที่ดี โดยเฉพาะห้องเรียนเด็กเล็ก 6.ให้สุขศึกษานักเรียน ระวังอย่าให้ยุงกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางวัน 7.การใช้มาตการ 5 ป. 1 ข. มาใช้ปราบยุงลาย คือ ป.ที่ 1 ปิด ฝาโอ่งหรือภาชนะขังน้ำให้มิดชิด ป.ที่ 2 เปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน เช่นน้ำในแจกัน โอ่งน้ำใช้ จานรองขาตู้กับข้าว ป.ที่ 3 ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะด้วยปลาหางนกยูงที่กินลูกน้ำยุง ป.ที่ 4 ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน และ ป.ที่ 5 ขอให้เจ้าของบ้านเรือนลงมือปฏิบัติเองจนเป็นนิสัยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ และมาตรการ 1 ข. คือการขัด ล้างภาชนะก่อนเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อกำจัดไข่ยุงที่เกาะอยู่ภายในภาชนะ 8.พ่นหมอกควันในโรงเรียนโรงเรียน,ศูนย์ตาดีกาประจำมัสยิด และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเปิดเทอมหรือหลังเปิดเทอม • ในชุมชน หมู่บ้าน รวมวัด,มัสยิดและค่ายทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับ อสม.,ทหาร,ผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไป ร่วมรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกหลังคาเรือน เน้นวิธีทางกายภาพ โดยการตรวจอาคาร ห้องน้ำรอบๆบริเวณบ้านไม่ให้มีแหล่งน้ำที่ยุงลายจะวางไข่ได้ วิธีการกำจัดลูกน้ำโดยการ 1. ปิดฝาตุ่มให้มิดชิด และเมื่อเติมน้ำหรือตักน้ำแล้วต้องปิดฝาให้มิดชิดทุกครั้งเลย 2. ล้างและเปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ 3 ขัดล้างระบายน้ำทิ้ง จากภาชนะเก็บน้ำในห้องน้ำ คว่ำ ฝัง เผา เศษภาชนะต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อมิให้เป็นที่รองรับน้ำ เช่น กระป๋อง ยางรถยนต์ กะลามะพร้าว เป็นต้น 4. ใส่เกลือแกงหรือน้ำส้มสายชู,ผงซักฟอกในจานรองขาตู้กันมด 5. ให้สุขศึกษาประชาชน ระวังอย่าให้โดนยุงกัด โดยเฉพาะในเวลากลางวัน 6. ให้ อสม.สำรวจลูกน้ำยุงลาย หาค่า HI,CI ในเขตรับผิดชอบ โดยหมู่บ้านใดที่พบผู้ป่วย จะสำรวจทุก สัปดาห์ และหมู่บ้านที่ไม่มีผู้ป่วย สำรวจทุก 4 สัปดาห์ -ไม่มีงบประมาณและค่าใช้จ่าย