กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมที่ 2 คกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อหาปัญหาและโรคที่พบบ่อย และประเมินสมรรถนะ 1 ต.ค. 2565 1 ต.ค. 2565

 

เป้นการคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุตามเกณฑ์ของกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข  ตามแบประเมินสุขภาพผู้สูงอายุได้แก่  คัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  คัดกรอง CVD  คัดกรองสุขภาพช่องปาก  คัดกรองสมองเสื่อมAMT  คัดกรองซึมเศร้า2Q  คัดกรองข้อเข่า  คัดกรองภาวะหกล้ม  คัดกรอง ADL  คัดกรองBMI  คัดกรอง 9 ด้าน  รวมถึง 8 พฤติกรรมที่พึงประสงค์  โดยผลจากการคัดกรองทั้งหมด  นำมาวิเคราะห์และจัดกิจกรรมการดูแลเพื่อป้องกันรักษา  และส่งต่อ

 

ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองและมีทะเบียนแยกกลุ่มเป้าหมาย  พร้อมทั้งผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง

 

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมออกเยี่ยมผู้สูงอายุติดเตียง ผู้พิการ และผู้ยากไร้ 13 มี.ค. 2566 13 มี.ค. 2566

 

เป้นการออกเยี่ยมบ้านโดยคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุร่มไทรทองร่วมกับผู้นำชุมชน  เพื่อเป็นการติดตามประเมินสภาพด้านร่างกาย  จิดใจและที่อยู่อาศัย  เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไข  พัฒนาปรับปรุง  ช่วยเหลือด้านสุขภาพกาย จิต  และปรับปรุง  ช่วยเหลือด้านสุขภาพกาย  จิต  และปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่สำคัญ  อันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว  พร้อมทั้งมอบของบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา

 

ผู้สูงอายุติดเตียง  ผู้พิการ  ผู้ยากไร้  มีสุขภาพทางกาย  จิตใจที่ดีขึ้น  มีความสดใส ยิ้มแย้ม  มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุติดเตียง ผู้พิการ และผู้ยากไร้

 

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะกรรมการและสมาชิกชมรมผู้สูงอายุร่มไทรทองทุก 3 เดือน (4ครั้ง/ปี) และประชุมใหญ่ สามัญ 1 ครั้ง/ปี 14 มี.ค. 2566 14 มี.ค. 2566

 

เป็นการดำเนินกิจกรรมชี้แจ้งเกี่ยวกับการจัดทำโครงการ  เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพด้านสุขภาพผู้สุงอายุตำบลทะนง  ว่าจะมีกิจกรรมอะไรบ้างที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2566  และเป็นการคืนข้อมูล  ติดตามภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ  พร้อมทั้งช่วยกันระดมความคิดในการหาปัญหา  และแนวทางการแก้ปัญหาของผู้สูงอายุ

 

พบว่าปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญมีดังนี้  กลุ่มผู้สูงอายุติดสังคม คือเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม  สมองเสื่อม  โรคเรื้อรัง กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน  ติดเตียง  พบภาวะพึ่งพิงจากโรคเรื้อรัง  โรคหลอดเหลือดในสมอง การหกล้มจากการช่วยเหลือตนเองได้น้อย กลุ่มผู้พิการ  ผู้ยากไร้  พบปัญหาด้านโภชนาการ  และปัญหาด้านสุขภาพจิต กลุ่มพระสงฆ์และสามเณร  พบว่าเป็นโรคเรื้อรัง

 

กิจกรรมที่ 5 อบรมให้ความรู้ พระภิกษุ สามเณรและแกนนำ อสม. 22 พ.ค. 2566 22 พ.ค. 2566

 

เป็นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ  และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในกลุ่มพระสงฆ์  การตรวจร่างกายด้วยตนเองพร้อมประเมินผล  มีการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจสัญญาณชีพประจำวัดพร้อมอบรมวิธีการใช้  การแปลผล  ร่วมกับแกนนำ  อสม.ที่ดูแลพระสงฆ์  หลักโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับพระสงฆ์  การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพบูรณาการร่วมกับการแพทย์แผนไทย  การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  และการช่วยเหลือผู้หมดสติฟื้นคืนชีพ

 

พระสงฆ์และสามเณร  สามารถตรวจสอบสุขภาพร่างกายตนเองและประเมินสุขภาพเบื้องตนได้  มีความเข้าใช้การใช้เครื่องวัดชีพจร  มีความรู้ด้านโภชนาการ  และวิธีการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่เหมาะสม

 

กิจกรรมที่ 3 โรงเรียนผู้สูงอายุโดยบูรณาการร่วมกับการแพทย์แผนไทย และงานทันตกรรม 27 มิ.ย. 2566 27 มิ.ย. 2566

 

เป็นการดำเนินกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุโดยเน้นเรื่องการป้องกันภาวะพลัดตกหกล้ม  สมองเสื่อม  ด้วยการออกกำลังกาย  และทำกิจกรรมฝึกสมอง พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเขียนแผนการดูแลสุขภาพของตนเองใน 6 ด้าน  มีการสอนการใช้งานแอปพลิเคชั่นบลูบุ๊ค สมุดบันทึกสุขภาพผู้สูงอายุ  ในด้านสุขภาพของตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น

 

ผู้สูงอายุสามารถเขียนแผนการดูแลสุขภาพของตนเองใน  6 ด้านได้ และสามารถนำมาใช้ในการดูแลตนเองได้