กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ขจัดขยะด้วย MR.E

กิจกรรม : ขจัดขยะด้วย MR.E
วันที่ 01/06/2024 - 31/03/2025
งบประมาณที่ตั้งไว้ 20,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 300 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนโรงเรียนบ้านศาลาใหม่
รายละเอียดกิจกรรม :
5.1 วางแผนงานการจัดการขยะ คณะผู้จัดทำได้ระดมความคิดในการจัดการขยะตามสภาพปัญหาที่ พบ คือ 1) นักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ ทำให้มีขยะหลากหลายชนิดปะปนกัน เพิ่ม ภาระในการจัดการขยะให้ผู้อื่น ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้ริเริ่มการเปลี่ยนวิธีความคิด เพิ่มเติมความรู้ให้กับ นักเรียนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีภายในโรงเรียนเข้ามาเป็นเครื่องมือในการศึกษา เกิดเป็น กระบวนการการใช้สื่อเป็นตัวกลางในการให้ความรู้แก่ผู้เรียน เรียกว่า Media: M 2) จากการสำรวจขยะภายในโรงเรียนขยะที่ที่พบมาก คือขยะทั่วไป รองลงมาคือ ขยะที่ย่อยสลายง่าย และขยะรีไซเคิล คณะผู้จัดทำมีความต้องการในการนำขยะทั่วไปและขยะรีไซเคิลไปไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด โดยการปรึกษากับผู้บริหาร ครูที่ปรึกษาโครงงานและเพื่อนๆ ในการจัดกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากขยะ เรียกว่า Recycle: R 3) ภายในโรงเรียนมีขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือขยะที่ย่อยสลายง่าย เช่น ใบไม้ เศษอาหาร และอื่นๆ เราพบว่า เศษอาหารทางโรงเรียนมีการดำเนินการจัดการโดยการนำเศษอาหารเหล่านั้นไปให้แก่สัตว์ในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งขยะนี้ไม่เป็นปัญหากับทางโรงเรียน และจากการศึกษาค้นคว้าพบว่า ใบไม้ที่พบมากในโรงเรียน สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยดินได้ คืนความอุดมสมบูรณ์ให้สิ่งแวดล้อม จึงเรียกกระบวนการนี้ว่า Education: E
5.2 สร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
5.2.1 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับนักเรียนปฐมวัย
5.2.2 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
5.2.3 แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับคนในชุมชน
5.2.4 แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดการขยะของโครงงาน ขจัดขยะด้วย Mr.E สำหรับนักเรียนระดับ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาและคนในชุมชน
5.3 นำแบบทดสอบและแบบสอบถามความพึงพอใจที่ได้ปรึกษาครูที่ปรึกษา
5.4 วัดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะของนักเรียนโรงเรียนบ้านศาลาใหม่และชาวบ้าน ศาลาใหม่ ดังนี้
5.4.1 ใช้แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับนักเรียนปฐมวัย วัด ความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท ของนักเรียนปฐมวัย ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 จำนวน 60 คน
5.4.2 ใช้แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษา วัดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 240 คน
5.4.3 ใช้แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท สำหรับคนในชุมชน วัดความรู้ ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 4 ประเภท ของชาวบ้านศาลาใหม่ จำนวน 30 คน
5.5 ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ 4 ประเภท หน้าเสาธง ให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียนโดยใช้ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น Google Slide, Kahoot, Quizizz และ Scratch และให้ความรู้การคัดแยกขยะในชุมชน
5.6 นำขยะ 4 ประเภทไปใช้ประโยชน์ได้ดังนี้
5.6.1 ขยะทั่วไป เช่น กล่องนมนำไปทำผ้ากันเปื้อนอนุบาล ผ้ากันเปื้อนแม่ครัว กระเป๋า พวง กุญแจ ดอกไม้ ที่ใส่ของใช้
5.6.2 ขยะรีไซเคิล ขวดน้ำนำไปทำสื่อการเรียนรถพลังงานลม แจกันดอกไม้ ที่เก็บแปรงสี ฟัน ส่วนที่เหลือ ชุมชนรับซื้อขยะ รายได้นำมาซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด
5.6.3 ขยะเปียก นำไปทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ นำมารดน้ำผักสวนครัวที่แปลงเกษตรของโรงเรียน และบางส่วนนำไปให้อาหารสัตว์
5.6.4 ขยะอันตราย นำไปฝากกำจัดที่องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาใหม่
5.7 วัดความรู้นักเรียนและชุมชน หลังจากได้ให้ความรู้ ทำการคัดแยกขยะและนำขยะมาใช้ประโยชน์ 5.8 วัดความพึงพอใจนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-มัธยมศึกษาปีที่ 3 และคนในชุมชนบ้านศาลาใหม่ หลังจากได้จัดทำโครงงานการจัดการขยะด้วย Mr.E