กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเยี่ยมบ้านผู้พิการ/ผุ้สูงอายุ/ผู้ด้อยโอกาส ปี 2561

กิจกรรมเยี่ยมบ้าน8 สิงหาคม 2561
8
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลนาโหนด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ก่อนการเยี่ยมเตรียมตัวดังนี้ 1.1. การเตรียมตัวของพยาบาล เช่นเตรียมความพร้อม เตรียมความรู้ เตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ที่จำเป็น และกระเป๋าเยี่ยม 1.2 การดูแลทางการแพทย์ 1.3. การดูแลจิตใจ จิตวิญญาณ 2.ขณะเยี่ยมบ้าน 2.1 ยึดหลักสะอาด ปลอดเชื้อ ป้องกันการติดเชื้อ มีความมั่นใจ 2.2 ประเมินสภาพสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้าน 2.3 ตรวจร่างกายขณะเยี่ยมบ้าน การวัดความดันโลหิต 2.4 ประเมินภาวะด้านโภชนาการของผู้ป่วย เช่น ผู้สูงอายุทานข้าวไม่ได้ เด็กขาดสารอาหาร 2.5 ประเมินว่าผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองได้หรือต้องอาศัยผู้อื่นในการดูแล 2.6 สมาชิกในครอบครัวมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพื่อนบ้านมีการช่วยเหลือพึ่งพากันบ้างหรือไม่ 2.7 การซักประวัติเรื่องยารวมถึงการใช้สมุนไพร ยาพื้นบ้าน ของผู้ป่วยมีความจำเป็นเพื่อประเมิน       เรื่องการใช้ยา
    2.7 การวางแผนการเพื่อแก้ไขปัญหาทางการพยาบาล 2.9 การนำเสนอข้อมูล
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทีมหมอครอบครัวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด จำนวน  4 คน  ออกเยี่ยมบ้าน ผู้พิการ/ผู้สูงอายุ/ผู้ด้อยโอกาส  และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง  หมู่ที่ 3 บ้านหัวหมอน จำนวน  6  คน
ผลลัพธ์
1. มีการเยี่ยมกันเองในกลุ่มป่วย และการดูแลซึ่งกันและกันระยะยาว และการดูแลระยะสุดท้ายในชุมชน 2.ได้รูปแบบการดูแลผู้พิการ/ผู้สูงอายุ/ผู้ด้อยโอกาส  และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง อย่างต่อเนื่องในชุมชนที่ ครอบคลุมทุกกลุ่มประเภทของผู้สูงอายุ 3.ผู้สูงอายุ/คนพิการ/ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง และคนไร้ที่พึ่ง ได้รับการเยี่ยมเยียนและรับทราบวิธีการดูแลตนเองจากทีมหมอครอบครัว ได้รับกำลังใจจากทีมหมอครอบครัว มีกำลังใจและ สามารถที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข