กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ

1. ออกตรวจสุขภาพช่องปากและฟันในโรงเรียนในพื้นที่ 2.ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการดูแลทันตสุขภาพในผู้สูงอายุ 3. ออกครวจสุขภาพช่องปากและฟัน ในรายผู้สูงอายุที่ติดเตียง ติดบ้าน ในพื้นที่ตำบลดุซงญอ31 กรกฎาคม 2561
31
กรกฎาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 1. ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์รายใหม่ ฝึกทักษะการแปรงฟันโดยการย้อมสีฟัน 2. ให้บริการทันตกรรมบำบัด เช่น ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูนในรายที่จำเป็น และแจกชุดของขวัญในกรณี Complete case 3. เยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์หลังคลอดพร้อมสอนการเช็ดปากลูก กลุ่มเด็กอายุ 0-3 ปี 1. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 0-. ปี ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูกแบบมือต่อมือแก่เด็กผู้ปกครอง 2. ทาฟลูออไรด์วานิช 3. แจกชุดของขวัญแก่เด็ก 3 ปี ที่มี caries free และทาฟลูออไรด์ครบ 5 ครั้ง (สื่อเกี่ยวกับการดูแลและรักษาฟันไม่ให้ผุ) 4. สร้างกระแสการแปรงฟันลงสู่ชุมชน โดยการประกวดกลเม็ดเด็ด พิชิตลูกแปรงฟัน กลุ่มเด็กอายุ 3-5 ปี 1. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก 3-5 ปี ทาฟลูออไรด์วานิช ปีละ 2 ครั้ง (ศพด. และโรงเรียนอนุบาล) 2. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ครูผู้ดูแลเด็ก (ศพด.) และครูอนุบาล (โรงเรียนอนุบาล) 3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง ศพด. และโรงเรียนอนุบาล กลุ่มเด็กวัยเรียน 1. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กชั้น ป.1 6 ฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี 2. สุ่มตรวจประสิทธิภาพการแปรงฟัน เทรมละ 1 ครั้ง แกนนำ และอสม. 1. ประสานงาน อสม. เพื่อหาแกนนำ 2. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำ และอสม. เชิงลึกสามารถปฏิบัติจริง 3. รวบรวมรายงาน สรุปผลการปฏิบัติงาน กลุ่มผู้สูงอายุ 1. ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ฝึกทักษะการแปรงฟันแท้ที่ถูกวิธี 2. ให้ความรู้เรื่องทันตสุขขภาพ วิธีดูแลฟันปลอม และใช้ฟันปลอมได้อย่างถูกต้อง 3. ให้บริการทันตกรรมที่จำเป็นอย่างง่ายได้ เช่น ขูดหินปูน ทาฟลูออไรด์วานิช 4. สร้างความตระหนักและมีเจตคติที่ดีต่อการดูแลทันตสุขภาพของตนเอง โดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. หญิงมีครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและเช็ดทำความสะอาดช่องปากบุตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการทันตกรรมบำบัดความจำเป็น มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น
  3. เด็กปฐมวัย (0-5 ปี) ได้รับการตรวจฟัน ทาฟลูออไรด์วานิชได้อย่างครอบคลุม
  4. เด็กปฐมวัย (0-5 ปี) มีฟันผุลดลง และเด็กได้รับการแปรงฟันที่ถูกต้องจากผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูอนุบาล
  5. ครูผู้ดูแลเด็ก (ศพด.) และครูอนุบาลสามารถตรวจฟันเด็กและสอนเด็กแปรงฟันได้อย่างถูกต้อง
  6. ผู้สูงอายุในชมรมและแกนนำศาสนาสามารถดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองมีความรู้และเจตคติต่อการดูแลฟันที่ดีขึ้น
  7. มีการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน มี อสม. แกนนำ ติดตามดูแลสุขภาพฟันเด็กปฐมวัยร่วมกับเจ้าหนน้าที่ทันตสาธารณาุข
  8. ประชาชนทุกลุ่มวัยได้เข้าถึงบริการทันตกรรมอย่างทั่วถึง