กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านป่าฝาง

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด แก่นักเรียน และผู้ปกครอง (1 วัน)6 กันยายน 2561
6
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด แก่นักเรียน และผู้ปกครอง (1 วัน)

1.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด การป้องกัน และพิษภัยของยาเสพติด

1.2 มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน

1.3 เดินรณรงค์ ป้องกันและให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติดแก่ประชาชนในชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด แก่นักเรียน และผู้ปกครอง

1.1 ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด การป้องกัน และโทษของยาเสพติด แก่นักเรียน ครูและผู้ปกครอง โดยวิทยากร 2 ท่าน ตัวชี้วัดกิจกรรมพบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีคะแนนความพึงพอใจในกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 82.84 เมื่อพิจารณารายละเอียดของแบบประเมินรายข้อ พบว่า ความรู้ที่ได้รับจากการฟังบรรยายประวัติ ความหมายของยาเสพติด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 84.53 รองลงมา คือ ประสบการณ์ที่ได้จากการร่วมกิจกรรมและประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ 84.27 ส่วนรูปแบบกิจกรรมที่จัดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ 80.80 จากการวัดประเมินผลโดยใช้แบบทดสอบก่อน-หลังการอบรม จำนวน 10 ข้อ ผลการประเมินกิจกรรมการอบรมเรื่องยาเสพติด พบว่า ก่อนการอบรม มีระดับความรู้ปานกลาง ค่าเฉลี่ย 51.00 หลังการอบรม มีระดับความรู้ดีมาก ค่าเฉลี่ย 82.36

1.2 จัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน ตัวชี้วัดกิจกรรม พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความเข้าใจและตระหนักที่จะร่วมมือกันสอดส่องดูแลไม่ให้บุตรหลานไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยมีข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา พบว่าผู้ปกครองไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ให้ความร่วมมือจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหายาสพติดในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านป่าฝาง และพบว่าจากแบบประเมินความพึงพอใจ ประโยชน์ที่ได้จากการทำบันทึกข้อตกลง มีค่าเฉลี่ย 81.87

1.3 เดินรณรงค์ ป้องกันและให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติดแก่ประชาชนในชุมชน ตัวชี้วัดกิจกรรม นักเรียน ครูและผู้ปกครอง ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ร่วมเดินรณรงค์ ป้องกันและให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด จากแบบประเมินความพึงพอใจ ในรายข้อประโยชน์ที่ได้จากการร่วมเดินรณรงค์ พบว่า ประโยชน์ที่ได้จากการร่วมเดินรณรงค์มีค่าเฉลี่ย 81.33