กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านป่าฝาง

กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการใช้เวลาว่างของนักเรียนให้เกิดประโยชน์25 ตุลาคม 2561
25
ตุลาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการใช้เวลาว่างของนักเรียนให้เกิดประโยชน์

3.1 การออกกำลังกายหลังเลิกเรียนทุกวัน

3.2 บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ เช่น โรงเรียน มัสยิด สถานที่ต่างๆ ในชุมชน

3.3 กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับเด็กนักเรียน เช่น กิจกรรมทำขนมพื้นบ้าน ผู้ปกครองกับเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเหลือกันและกัน,  กิจกรรมวาดภาพระบายสี เป็นการสร้างจินตนาการให้กับเด็ก เป็นต้น

3.4 สร้างแกนนำนักเรียน คอยสอดส่องเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดทั้งในโรงเรียนและชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการใช้เวลาว่างของนักเรียนให้เกิดประโยชน์

3.1 การออกกำลังกายหลังเลิกเรียนทุกวัน ตัวชี้วัดกิจกรรม นักเรียนชั้น ป.4 ป.5 และ ป.6 นักเรียนเล่นกีฬาตามที่ตนเองชอบและถนัด จากการลงพื้นที่สนามตรวจสอบ จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 3 ครั้ง พบว่า มีค่าเฉลี่ย 42.47

3.2 บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ เช่น โรงเรียน มัสยิด สถานที่ต่างๆ ในชุมชน ตัวชี้วัด กิจกรรม นักเรียนชั้น ป.4 ป.5 และ ป.6 ได้เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีจิตสาธารณะ รู้จักช่วยเหลือกันและกัน จากการลงพื้นที่บำเพ็ญประโยชน์ 3 ครั้ง พบว่า นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

3.3 สร้างแกนนำนักเรียน คอยสอดส่องดูแลเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดทั้งในโรงเรียนและชุมชน เพื่อให้การดำเนินการร่วมกันสอดส่องดูแล ชักนำ ต่อต้านให้รู้ถึงพิษภัยยาเสพติด จึงกำหนดสร้างเครือข่ายแกนนำนักเรียนในแต่ละชั้นเรียน โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นผู้นำและพี่เลี้ยง จัดประชุมรายงานผลให้ครูผู้รับผิดชอบ จำนวน 3 ครั้ง ผลการรายงานสรุปอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ