กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงานรายงานต่อ CM

กิจกรรม : CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงานรายงานต่อ CM
วันที่ 01/02/2018 - 28/09/2018
งบประมาณที่ตั้งไว้ 49,920.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 23 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิอื่น และที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี จำนวน 23 คน ทั้งหมด 4 กลุ่ม แยกได้ดังนี้
1. กลุ่มที่ 1 เคลื่อนไหวได้บ้าง มีปัญหาการกิน การขับถ่าย แต่ไม่มีภาวะสับสน
จำนวน 7 คน
2. กลุ่มที่ 2 เคลื่อนไหวได้บ้าง มีภาวะสับสน และอาจมีปัญหาการกิน การขับถ่าย
จำนวน 6 คน
3. กลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน การขับถ่าย หรือเจ็บป่วยรุนแรง
จำนวน 10 คน
4. กลุ่มที่ 4 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรง หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต
จำนวน - คน
รายละเอียดกิจกรรม :
1. ขั้นเตรียมการ
1) สำรวจและประเมินการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุที่มีสิทธิอื่นและบุคคลที่อายุน้อยกว่า 60 ปี โดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล และสรุปข้อมูลผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข จัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ที่ศูนย์ ฯ และส่งเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ เพื่อดำเนินการต่อไป
2) CM ปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำ CP ประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาว ฯ
3) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ
จัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาว ฯ ต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ
2. ขั้นดำเนินการ
4) CM บูรณาการแผนการดูแลผู้สูงอายุที่มีสิทธิอื่นและบุคคลทุกที่มีภาวะพึ่งพิง จัดทำ CP รายสัปดาห์และจัดแบ่งผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงพร้อมตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ CG 1 คน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงไม่ควรเกิน 3 คนต่อวัน โดยคละกันไประหว่างกลุ่มที่ 1 – 4
5) CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงานรายงานต่อ CM
6) CM และคณะทำงาน กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์
7) CM ประเมินและทบทวน CP ร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
8) CM ประสานกับหน่วยบริการจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่น ๆ ตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำ ฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ
9) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ
จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น (หรือประสานขอสนับสนุนจากหน่วยบริการประจำ) จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทน CG จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่มาช่วยปฏิบัติงานดูแลระยะยาว ฯ
3. สรุปและรายงานผล
10) CM กรรมการศูนย์ที่ได้รับมอบหมาย และ CG สรุปผลการดำเนินงานทุก 1 เดือนหรือสิ้นปีงบประมาณ และรายงานที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ เพื่อรายงานต่อองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ และกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ ต่อไป
11) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ จัดทำสรุปผลการดำเนินงานพร้อมรายงานส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ