กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพในช่องปาก

ฝึกอบรมแกนนำ และให้ความรู้ด้านการแปรงฟันที่ถูกวิธีและการดูแลสุขภาพในช่องปาก1 มิถุนายน 2561
1
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดตั้งนักเรียนแกนนำด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนห้องเรียนละ 2  คน โดยให้แกนนำได้ผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่โดยตรง และจะคอยทำหน้าที่ในการดำเนินการตรวจฟันและให้ข่าวสารความรู้วิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่ถูกวิธี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. โรงเรียนเจริญรัตน์ศึกษาวัฒนาได้มีการจัดตั้งนักเรียนแกนนำด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนห้องเรียนละ 2  คน โดยให้แกนนำได้ผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่โดยตรง และจะคอยทำหน้าที่ในการดำเนินการตรวจฟันและให้ข่าวสารความรู้วิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่ถูกวิธี และการจัดป้ายนิเทศให้ความรู้ด้านทันตกรรมแก่นักเรียนในโรงเรียน บรรลุความสำเร็จของโครงการนักเรียนแกนนำได้อบรมและสามารถให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียนได้

  2. นักเรียนร้อยละ 90 แปรงฟันอย่างสม่ำเสมอทั้งตอนเช้า กลางวัน และก่อนนอน โดยทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน และมีแบบการประเมินสุขภาพในช่องปากเพื่อให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการประเมินพฤติกรรมการแปรงฟันของนักเรียนตอนเช้า และก่อนนอนเพื่อเสริมสร้างสุขลักษณะที่ดีในการดูแลรักษาฟัน ผลจากการแระเมินพฤติกรรมการแปรงฟันของนักเรียนโรงเรียนเจริญรัตน์ศึกษาวัฒนาบรรลุความสำเร็จของโครงการได้ร้อยละ 94.81