กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

๑.ให้บริการผู้ป่วยคลินิกโรคเรื้อรังโดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วยสูง วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 2.ผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบณ์(KMในผู้ป่วยเรื้อรัง) 3.สอนและสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วย 4.ผู้ป่วยรับการคตรวจรั

กิจกรรม : ๑.ให้บริการผู้ป่วยคลินิกโรคเรื้อรังโดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วยสูง วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 2.ผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบณ์(KMในผู้ป่วยเรื้อรัง) 3.สอนและสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วย 4.ผู้ป่วยรับการคตรวจรั
วันที่ 9 มิ.ย. 2024 - 9 มิ.ย. 2024
งบประมาณที่ตั้งไว้ 15,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 0 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม :
๑. ประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหาในการรับบริการที่คลินิก เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
๒. นำเสนอปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินการให้บริการผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาท่าม เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา
๓. เขียนโครงการเพื่อของสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลนาท่ามใต้ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงาน เพื่อดำเนินงานโครงการ
๔. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานตามโครงการ
๕. กำหนดกิจกรรมในการดำเนินงานในคลินิก โดยมีรูปแบบของกิจกรรม ดังนี้
- ให้บริการผู้ป่วยคลินิกโรคเรื้อรัง โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ประเมินค่าดัชนีมวลกาย วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด
- ผู้ป่วยรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน
- ผู้ป่วยเข้าร่วมทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างเสริมกำลังใจแก่กัน (KMในคลินิกโรคเรื้อรัง) โดยมีการจุดกราฟแสดงค่าระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยแต่ละคน และจุดกราฟความดันโลหิตเพื่อดูแนวโน้มของการเกิดภาวะแทรกซ้อน และหาแนวทางในการแก้ไขร่วมกันของกลุ่ม ให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและญาติในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพต่างๆ ให้เหมาะสมกับโรคที่เป็น โดยทีมสุขภาพของ CUP โรงพยาบาลตรัง ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาท่าม เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ
- สอนและสิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วย สรุปเนื้อหา สาระสำคัญ นัดหมายการพบกันครั้งต่อไป ปิดกลุ่ม
- ผู้ป่วยรับการตรวจรักษาโดยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ CUP โรงพยาบาลตรัง
- ผู้ป่วยรับยาและคำอธิบายการใช้ยา ผลข้างเคียง และประเมินความถูกต้องในการรับประทานยาของผู้ป่วยจากเภสัชกร
๖. ตรวจสุขภาพประจำปีให้กับผู้ป่วยตามเกณฑ์ อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง
๗. ทีมสุขภาพร่วมประชุมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วย เพื่อประเมินแนวโน้มในการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยในแต่ละราย
๘. ทีมสุขภาพร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี และควบคุมระดับความดันโลหิตได้ไม่ดี
9. สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
งบประมาณ
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มารับบริการในคลินิกแล้วมีผลความดันและค่าน้ำตาลผิดปกติเพื่อเข้าประชุมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
จำนวน 4 ครั้งๆละ ๑๐๐ คนๆละ25บาท (4x100x25)เป็นเงิน 10,000 บาท
-ค่าข้าว rice berry ถุงละ 2 กิโลกรัม จำนวน 15 ถุงๆละ200 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท
-ค่าวัสดุในการประชุมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นเงิน 2,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท(หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)