กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพปี 2562

ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน/จัดประชุมอบรม11 มีนาคม 2562
11
มีนาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังพญา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน/จัดประชุมอบรม 1. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ อสม.ในการจัดทำโครงการและวางแผนการดำเนินการ 2. จัดเตรียมกลุ่มเป้าหมาย 3. จัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์และวิทยากร 4. ทำการคัดกรอง/จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน/การจัดตั้งชมรมกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานและค้นหาบุคคลต้นแบบ ประจำปี 2562 จำนวน 100 คน               กิจกรรมที่ 2  เชิงรุก/ติดตาม
1. การค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 2. ให้บริการเชิงรุกโดยตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน กิจกรรมที่ 3  ติดตามและประเมินผล 1. เฝ้าระวังและติดตามกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 3 ครั้ง/ ปี 2. ประเมินพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ 2 ส 3. จัดเก็บข้อมูลลงโปรแกรม JHCIS 4. ประเมินผลการดำเนินการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 95.39 โรคเบาหวาน ร้อยละ 95.36 ได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยและการรักษา ร้อยละ 100  กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร้อยละ 68 ไม่เกิดเกิดความรุนแรงและการตายของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ลดลง ซึ่งผ่านเกณฑ์วัตถุประสงค์ แต่ก็ยังพบว่า มีผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้