กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3”

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย22 สิงหาคม 2562
22
สิงหาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.อาซ่อง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นตอนการดำเนินงาน 1.ขั้นเตรียมการ 1. ประสานงานกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คุณครู และบุคลากรในโรงเรียน
2. จัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้การการดำเนินงาน 3. เขียนโครงการ เตรียมแผน และประสานงานกับ อสม. และคุณครู เพื่อแจ้งรายละเอียดในการจัดโครงการ ขั้นดำเนินการ 1. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมอบรม 2. ประเมินความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย และการดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว และชุมชน
3. กล่าวรายงานโครงการและกล่าวเปิดโครงการ 4. มอบบัตรประจำตัว อสม. จิ๋ว รุ่นที่ 1-3 5. กิจกรรมนันทนาการเพื่อละลายพฤติกรรม 6. กิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้ อสม.จิ๋ว เป็นบุคคลที่มีจิตอาสา
7. จัดอบรมเชิงบรรยายเพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.จิ๋ว ให้มีความรู้ดังนี้ 7.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชนได้แก่ โรคไข้เลือดออก 7.2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการดูแลสุขภาพ ได้แก่ สำรวจความชุกลูกน้ำ (HI/CI) และการจัดการขยะมูลฝอย 7.3 ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารและยา และการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 8. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย
9. ประเมินความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และสาธิตย้อนกลับเกี่ยวกับทักษะการป้องกันโรค หลังจากได้รับการอบรม 10. มอบประกาศนียบัตร ให้แก่อาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ 11. วางแผนการติดตามประเมินผลโครงการ 12. ติดตามและประเมินผลโครงการร่วมกับ อสม.จิ๋ว และ อสม.พี่เลี้ยง ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ขั้นประเมินผล 1. วิเคราะห์และเปรียบเทียบผลจากการประเมินความรู้ก่อน-หลังเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม
2. ประเมินโดยการสาธิตย้อนกลับทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ ของ อสม.จิ๋วที่ผ่านการอบรม 3. สนับสนุนกลุ่มผู้นำเด็กนักเรียนและเยาวชนชักชวน อสม. ออกพื้นที่ชุมชนชักชวนพี่น้องประชาชนปรับปรุงสิ่งแวดล้อมรอบที่อยู่อาศัย โรงเรียน มัสยิด เพื่อไม่ให้เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพร้อมกับสำรวจความชุกลูกน้ำ (HI/CI) ทุกวันศุกร์ 4. ประเมินจากกิจกรรมการรับรู้เครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการดูแลคนในชุมชน 5. จำนวน อสม.จิ๋ว ที่เข้าร่วมโครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ 6. ติดตามประเมินผลโครงการร่วมกับ อสม.จิ๋ว และ อสม.พี่เลี้ยง ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. อสม.จิ๋ว มีศักยภาพในด้านความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ ทักษะการป้องกันโรค  และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่สมาชิกในครอบครัว และชุมชน
  2. อสม.จิ๋ว เป็นแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ดูแลเอาใจใส่บุคคลในครอบครัว และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  3. อสม.จิ๋ว มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ และมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือคนในครอบครัว และชุมชน
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว มีความรัก ความผูกพันมากยิ่งขึ้น
  5. อสม.จิ๋ว ได้รับประสบการณ์จริง และการถ่ายทอดในเรื่องต่างๆจากวิทยากรและ อสม.พี่เลี้ยง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว
  6. อสม.จิ๋ว สามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติได้กับตนเองและคนในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
  7. อสม.จิ๋ว สามารถปฏิบัติหน้าที่เสมือน อสม. ตำบลอาซ่อง อำเภอรามันได้
  8. อสม.จิ๋ว มีจิตอาสา ทัศนคติที่ดี ในการดูแล เอาใจใส่คนในชุมชน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับเด็ก ให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข
  9. เกิดการบูรณาร่วมกันในการทำงานของหน่วยงาน กลุ่มองค์กร จิตอาสา ในการดูแลสุขภาพของคนภายในชุมชน