กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ เสริมสร้างวินัยจารจรเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ปี 3

กิจกรรมหลักที่กิจกรรมหลักที่ 2 : เวทีสรุปถอดบทเรียนและรวบรวมคืนข้อมูลสู่ชุมชนด้วยการรวบรวมข้อมูลและสรุปปัญหา/ข้อเสนอแนะอุปสรรค 21 ตุลาคม 2562
1
ตุลาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย มะซัยดี มะโร๊ะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผลจากการถอดบทเรียนจากผู้เข้าร่วมโครงการจากตัวแทนกลุ่มต่างๆดังนี้ กลุ่มที่ 1 : ตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษาต่างประเทศ กลุ่มที่ 2 : ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาไทย กลุ่มที่ 3 : แกนนำองค์การบริหารนักศึกษาชาย กลุ่มที่ 4 : แกนนำองค์การบริหารนักศึกษาหญิง กลุ่มที่ 5 : นักศึกษาทั่วไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการใช้ถนนในชุมชน
      จากการที่ถอดบทเรียนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงจุดเสี่ยงต่างๆที่มีอยู่ในชุมชนทั้งสิ้นประมาณ 8 จุดเสี่ยง คือ

- 3 แยกสปอร์ตไลท์ - 3 แยกทางไป จาเราะบองอ - บริเวณหน้ากุโบร์โสร่ง - ทางเข้าบ้านโสร่งสายยะลา-ปัตตานี - ทางโค้งหน้า โรงเรียน บ้านต้นสน - 3แยกหัวโค้งมัสยิดจาโระสโตร์ - ทางแยกตัดทางหลวง ยะลา-ปัตตานี - ถนนเส้นหลังทางเข้ายะลา

  1. จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการใช้ถนนในมหาวิทยาลัย จากการที่ถอดบทเรียนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงจุดเสี่ยงต่างๆที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น ประมาณ  10 จุดเสี่ยง คือ

- บริเวณหน้าประตูมหาวิทลัยฟาฏอนี - บริเวณซุ้มโค้งหน้าหอประชุมวันมูหะหมัดนอร์ มะทา - บริเวณทางโค้งคณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ - บริเวณทางโค้งทางขึ้นศูนย์กุรอาน - บริเวณทางขึ้นหอพัก - ถนนเส้นทางเข้าคณะศึกษาศาสตร์ - ถนนเส้นหน้ามัสยิดฮะรอมัยน์ทางไปคณะวิทยาศาสตร์ - ถนนหน้าสนามบาสเก็ตบอล - ทางขึ้นอาคารเฉลิมพระเกียรติ - วงเวียนหน้าหอประชุมวันมูหะหมัดนอร์ มะทา

  1. ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนน   จากการที่ถอดบทเรียนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนทั้งสิ้น ประมาณ 10 ปัจจัย

- ขับรถด้วยความประมาท - ไม่ทราบถึงกฎหมายจราจร - ไม่ทราบวิธีการใช้รถอย่างถูกวิธี - ทัศนวิสัยในการใช้ถนนไม่ดี - สภาพพื้นผิวถนนเป็นปัญหา - ป้ายสัญลักษณ์ไม่เพียงพอ - ไฟถนนไม่เพียงพอ - มีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านอยู่บนท้องถนน - จุดตรวจของทหารวางแคบเกินไปเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ - มีดินไสลด์ลงบนพื้นผิวถนน

  1. แนวทางการแก้ไขเพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ   จากการที่ถอดบทเรียนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการแก้ไขเพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุทั้งสิ้น ประมาณ 10 แนวทาง

- รณรงค์ให้ขับรถด้วยความไม่ประมาท - รณรงค์ให้ทราบถึงกฎหมายจราจร - รณรงค์ให้ทราบวิธีการใช้รถอย่างถูกวิธี - ปรับทัศนวิสัยในการใช้ถนนให้ดีขึ้น - แก้ไขสภาพพื้นผิวถนน - เพิ่มป้ายสัญลักษณ์จราจร ตาม 3 สาม และ 4 แยกให้เพียงพอ - เพิ่มไปกระพริบสีส้มตามตาม 3 สาม และ 4 แยกเพื่อให้การมองเห็นได้ชัด - เพิ่มไฟถนนให้เพียงพอ - จัดระเบียบสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านไม่ให้มาอยู่บนท้องถนน - แก้ไขจุดตรวจของทหารให้เหมาะสมไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ - แก้ปัญหาดินไสลด์ลงบนพื้นผิวถนน