กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
๑. กิจกรรมเสริมสร้างพลังอำนาจกิจกรรมให้ความรู้โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงป้องกันภาวะแทรกซ้อน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคเรื้อรัง 26 มี.ค. 2562 17 มิ.ย. 2562

 

๑. ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการจัดทำโครงการ และรูปแบบการจัดกิจกรรม   ๒. เสนอแผนงาน/โครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๓. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก     - ให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ โดยแยกรายกลุ่ม ๒ กลุ่ม                คือ ป.๑-๔ และ ป.๕-๖ ทดสอบความรู้เรื่องทันตสุขภาพก่อนการอบรม (ป.๕-๖) -  ความสำคัญของสุขภาพช่องปาก   - สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของโรคในช่องปากและการป้องกัน
      * โรคฟันผุ
      * โรคเหงือกอักเสบ   - การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปาก
      * การเลือกซื้อแปรงสีฟัน ยาสีฟัน
      * การแปรงฟันที่ถูกวิธี
- ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก โรคในช่องปาก  การเลือกซื้อแปรงสีฟัน ยาสีฟัน และการ แปรงฟันที่ถูกวิธี
- อาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่มีโทษต่อฟัน โดยการจำแนกตามกลุ่มสีไฟจราจร (เขียว เหลือง แดง) **ทดสอบความรู้เรื่องทันตสุขภาพ หลังการอบรม (ป.๕-๖) ** - การฝึกปฏิบัติการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยใช้สีย้อมฟันในการตรวจเช็ค       * การย้อมสีฟันและการแปรงฟัน
      * การตรวจช่องปากด้วยตนเอง 
  - การตรวจสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากรและบันทึกค่า Plaque Index ในแบบฟอร์มบันทึกการตรวจแผ่นคราบจุลินทรีย์   - สรุปผลประสิทธิภาพการแปรงฟัน ๔. รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

 

๑. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคในช่องปากเพิ่มขึ้น
๒ นักเรียนสามารถเลือกซื้อแปรงสีฟัน ยาสีฟันที่เหมาะสมได้อย่างถูกต้อง ๓. นักเรียนสามารถแปรงฟันได้ถูกวิธี และค่า Plaqe Index ลดลง ๔. นักเรียนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโทษต่อฟันได้ ๔. นักเรียนสามารถตรวจช่องปากด้วยตนเองได้