กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมคุณค่าแพทย์แผนไทยถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว 12 ก.ค. 2562 28 ส.ค. 2562

 

  1. กิจกรรมคุณค่าแพทย์แผนไทยถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว  โดยทำแบบทดสอบก่อนและหลังอบรม  ฟังการบรรยาย  ทฤษฎีความรู้ความเข้าใจ  เรื่องการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพ    หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 5 ฐาน ได้แก่           ฐานที่ 1 การนวดไทย (สาธิต)           ฐานที่ 2 การประคบสมุนไพร (ปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพร และสาธิตวิธีการประคบ)           ฐานที่ 3 การทับหม้อเกลือ (สาธิต)           ฐานที่ 4 การอบไอน้ำสมุนไพร (สาธิต)           ฐานที่ 5 สุขปฏิบัติหลังคลอด  การพันผ้ารัดหน้าท้อง  อาหารและสมุนไพรเพิ่มน้ำนม (ปฏิบัติการพันผ้ารัดหน้าท้อง และสาธิตการออกกำลังกาย เรียนรู้ตัวอย่างอาหารและสมุนไพรเพิ่มน้ำนม)

 

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร และส่วนร่วมในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพแก่หญิงตั้งครรภ์-หญิงหลังคลอด

 

กิจกรรมผู้สูงอายุแจ่มใสห่างไกลข้อเข่าเสื่อม 26 ก.ค. 2562 29 ส.ค. 2562

 

  1. กิจกรรมผู้สูงอายุแจ่มใสห่างไกลข้อเข่าเสื่อม
                  - อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านประเมินคัดกรองภาวะข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ           - ผู้สูงอายุทำแบบทดสอบก่อน และหลังอบรม พร้อมฟังการบรรยาย ทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อมและการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษา-บรรเทาอาการและป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อม และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 4  ฐาน ได้แก่           ฐานที่ 1 การนวดไทย (สาธิตการนวด การทำน้ำมันสมุนไพรและปฏิบัติการ)           ฐานที่ 2 การประคบสมุนไพร (ปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพร และสาธิตวิธีการประคบ)           ฐานที่ 3 การพอกยาสมุนไพร สาธิตและปฏิบัติการ สมุนไพรแห้งบดผงสำหรับทำหัตถการพอกเข่า
              ฐานที่ 4 การบริหารข้อเข่าด้วยวิธีทางการแพทย์แผนไทย (สาธิตและปฏิบัติการการทำฤๅษีดัดตน)

 

ผู้สูงอายุและผู้ดูแลที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อมและการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษา-บรรเทาอาการและป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อม

 

กิจกรรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คุณภาพ ยุคใหม่ ฉลาดใช้สมุนไพร ดูแลไข้ดูแลคน 9 ส.ค. 2562 30 ส.ค. 2562

 

  1. กิจกรรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  คุณภาพ  ยุคใหม่  ฉลาดใช้สมุนไพร  ดูแลไข้ดูแลคน  โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทำแบบทดสอบก่อนและหลังอบรม  ฟังการบรรยาย  ทฤษฎีความรู้ในวิธีการทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา และป้องกันโรค การเลือกใช้สมุนไพรในสาธารณสุขมูล ฐานเพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ.และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 4  ฐาน ได้แก่           ฐานที่ 1 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบทางเดินอาหาร           ฐานที่ 2 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจ           ฐานที่ 3 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ           ฐานที่ 4 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบประสาท           ฐานที่ 5 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบอื่นๆ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมกันปลูกสร้างสวนสมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานประจำทุกหมู่บ้าน

 

อสม. มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา และป้องกันโรค และมีความมั่นใจในการเลือกใช้สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานเพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ. ทั้งกับตนเอง ครอบครัว และชุมชนที่ดูแลรับผิดชอบ