กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อลดปัญหาไข้เลือดออกในชุมชน

โครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อลดปัญหาไข้เลือดออกในชุมชน20 กรกฎาคม 2562
20
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมกลุ่มเพื่อวางแผนการจัดการโครงการ วันที่ 10/ มิ.ย./ 62
  • เขียนโครงการเพื่อเสนอโครงการ วันที่ 18/ มิ.ย./ 62
  • เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ วันที่ 19/ มิ.ย./ 62
  • จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการ วันที่ 22/ มิ.ย./ 62
  • ประสานงานกลุ่มเป้าหมาย/วิทยากร วันที่ 23/ มิ.ย./ 62
  • ประชาสัมพันธ์โครงการในชุมชน วันที่ 24/ มิ.ย./ 62
  • รับสมัครเยาวชนในชุมชน  วันที่ 25 มิ.ย.- 18 ก.ค/ 62
  • เริ่มกิจกรรมตามโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อลดปัญหาไข้เลือดออกในชุมชน  กิจกรรมอบรมสร้างความเข้าใจและพิษภัยของโรคไข้เลือดออก บรรยายโดยนางรสิกา ขาวดี  ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  วันที่ 20/ ก.ค./ 62
     กิจกรรมเกมส์การศึกษาเรื่องโรคไข้เลือดออก  โดย นางสาวยุภา หีมปอง  ตำแหน่ง บัณฑิตอาสาฯวันที่ 20/ ก.ค./ 62  กิจกรรมเยาวชนลงพื้นที่สำรวจลูกน้ำยุงลายตามบ้านเรือนในชุมชน พร้อมการเก็บข้อมูลและภาพ  วันที่ 21/ ก.ค./ 62  กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลหลังการลงพื้นที่เพื่อเพิ่มความเข้าใจและความถูกต้องเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกระหว่างเยาวชนและคณะกรรมการ  วันที่ 21/ ก.ค./ 62  กิจกรรมติดตามการลงพื้นที่สำรวจผลการดำเนินโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อลดปัญหาไข้เลือดออกในชุมชน วันที่ 28/ ก.ค./ 62
  • สรุปผลการดำเนินโครงการ เพื่อรายงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า ก่อนวันที่ 31/ส.ค./62
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผลการดำเนินงาน โครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อลดปัญหาไข้เลือดออกในชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคไข้เลือดออก  สามารถเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกวิธีการป้องกันด้วยตัวเอง และเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับชุมชน สร้างความรักในชุมชน  โดยมีการดำเนินโครงการในวันเสาร์และอาทิตย์  ที่ 20-21 กรกฎาคม 2562  และลงพื้นที่ติดตามผลวันเสาร์ที่  28 กรกฎาคม 2562  ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น  50 คน  สำหรับผลการดำเนินจัดโครงการสรุปได้ดังนี้ 1.1 การประเมินความรู้จากแบบทดสอบความรู้  ก่อน-หลัง  อบรมสร้างความเข้าใจและพิษภัยของโรคไข้เลือดออก ผู้จัดทำโครงการได้จัดทำแบบทดสอบประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ  โดยใช้แบบทดสอบประเมินความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ  จำนวน  10 ข้อ  คะแนนเต็ม  10 คะแนน  ซึ่งผลสรุปจากการทดสอบความรู้ก่อนและหลังดังนี้ ตารางที่ 1  แสดงการประเมินความรู้ก่อน  และหลังการอบรมให้ความรู้ การทดสอบความรู้ คะแนนเต็ม คะแนนสูงสุด  คะแนนต่ำสุด  คะแนนค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ ก่อน                           10         9               4     6.5       65 หลัง                           10       10               9       9.5       95