กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการคัดกรองผู้สูงอายุและผู้พิการตามเกณฑ์ประเมินศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL)

การคัดกรองผู้สูงอายุและผู้พิการ ตามเกณฑ์ประเมินศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน( ADL) ณ บ้านผู้สูงอายุตำบลเขาปูน หมู่ที่ 1 – หมู่ที่ 717 กรกฎาคม 2562
17
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คัดกรองผู้สูงอายุและผู้พิการตามเกณฑ์ประเมินศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) ณ บ้านผู้สูงอายุตำบลเขาปูน หมู่ที่ 1-หมู่ที่ 7 ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การประเมิน ADL คือการจำแนกผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน(Barthel Activities of Daily Living : ADL) การจำแนกกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อให้เหมาะสมกับการดำเนินงานดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตามกลุ่มศักยภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับภาคีเครือข่ายและผู้ทรงวุฒิได้ประยุกต์ จากเกณฑ์การประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน ดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) ซึ่งมีคะแนนเต็ม 20 คะแนน ดังนี้ 1.ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 1 ผู้สูงอายุที่พึ่งตนเองได้ ช่วยเหลือผู้อื่น ชุมชนและสังคมได้(กลุ่มติดสังคม)มีผลรวมคะแนน ADL ตั้งแต่ 12 คะแนนขึ้นไป 2.ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุที่ดูแลตนเองได้บ้าง ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง(กลุ่มติดบ้าน)มีผลรวมคะแนน ADL อยู่ในช่วง 5-11 คะแนน 3.ผู้สูงอายุกลุ่มที่ 3 ผู้สูงอายุกลุ่มที่พึ่งตนเองไม่ได้ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ พิการ หรือทุพพลภาพ(กลุ่มติดเตียง) มีผลรวมคะแนน ADL อยู่ในช่วง 0-4 คะแนน ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม 1.เพื่อให้ทราบสถานะสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการขั้นพื้นฐาน 2.เพื่อให้จัดระบบการดูแลตามกลุ่มศักยภาพ จากการคัดกรองผู้สูงอายุและผู้พิการ ตามเกณฑ์ประเมินศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) ณ บ้านผู้สูงอายุตำบลเขาปูน หมู่ที่ 1-หมู่ที่ 7 ตำบลเ่ขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ดังนี้ 1.ผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 12 คน 2.ผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 7 คน