กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ

โครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ19 กันยายน 2562
19
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

2.1 ประชุมจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการฯ 2.2 เสนอโครงการ 2.3 ประชุมชี้แจง ผู้แทน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง วางแผนการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม 2.4 จัดทำทะเบียนผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงทางด้านสุขภาพช่องปาก 2.5 ดำเนินโครงการ ตามแผนงานการจัดกิจกรรมต่างๆ 2.5.1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพช่องปาก สำหรับผู้สูงอายุ และผู้ดูแลผู้สูงอายุ
จำนวน 150 คน 2.5.2 กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุจำนวน 150 คน โดยบุคลากรทันตสาธารณสุข 2.6 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาเข้ารับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุข 2.7 ติดตามผลการดำเนินงาน 2.8 สรุปผลการดำเนินโครงการและรายงานให้คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ
เทศบาลตำบลทุ่งหว้าทราบ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตามที่เทศบาลตำบลทุ่งหว้าโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคในช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ และดำเนินงานโครงการตามแผนงานการจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
  ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ ทักษะ และการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง แปรงฟันให้สะอาดด้วยแปรงชนิดขนแปรงนิ่มร่วมกับยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและก่อนนอน ควรเลือกแปรงที่มีด้ามจับถนัดมือ หรือดัดแปลงด้ามจับให้มีขนาดเหมาะสมกับมือผู้สูงอายุ พยายามแปรงฟันทุกซี่ ทุกด้าน เพื่อกำจัดคราบอาหารและคราบจุลินทรีย์ได้หมดจดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมมีการตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองด้านช่องปากดโดยบุคลากรทันตแพทย์โรงพยาบาลทุ่งหว้า และผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องรับฟันเทียมได้เข้าถึงบริการในสถานบริการสาธารณสุขต่อไปได้