กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการหนูน้อยสมาร์ทคิทส์ตำบลควน ปี 2562

โครงการหนูน้อยสมาร์ทคิทส์19 กันยายน 2019
19
กันยายน 2019รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลควน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การดำเนินงานตามโครงการจัดกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1
-ประชุมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ควน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ -ดำเนินการตรวจพัฒนาการ  โภชนาการฉีดวัคซีน และตรวจสุขภาพช่องปาก เคลือบฟลูออไรด์ ในเด็ก 0-5 ปี ตามช่วงอายุ
-อบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำสุขภาพ สู่หนูน้อยสมาร์ทคิดส์ เพื่อให้ แกนนำสุขภาพ รู้จักเฝ้าระวังและส่งเสริมเด็กแต่ละช่วงวัยในเขตรับผิดชอบของตนเอง กิจกรรมที่ 2 ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ปกครองสู่หนูน้อยสมาร์ทคิดส์ เพื่อให้ผู้ปกครองรู้จักเฝ้าระวังและส่งเสริมเด็กแต่ละช่วงวัย มีสุขภาพดี ทั้ง 4 ด้าน ( คือพัฒนาการสมวัย, โภชนาการสมส่วน, ภูมิคุ้มกันที่ดี (วัคซีนครบ) ,ฟันดี ไม่ผุ ) ซึ่งจัดแบ่งเป็น 4 ฐานดังนี้ ฐานที่ 1 : มาฟังทางนี้......พัฒนาการสมวัย (ส่งเสริมทักษะ กิน กอด นอน เล่น เล่า )
ฐานที่ 2 : สูงดีสมส่วนเพราะโภชนาการดี (สาธิตเมนูอาหารตามวัยถูกหลักโภชนาการ) ฐานที่ 3 : หนูน้อยฟันสวย ยิ้มใส (ตรวจฟันและเคลือบฟลูโอไรด์, สาธิตการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในเด็ก) ฐานที่4 : วัคซีน…ลูกน้อยสุขภาพดี (ตรวจสมุดสีชมพูและฉีดวัคซีนพร้อมติดสติ๊กเกอร์รูปดาว

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมหนูน้อยสมาร์ทคิดส์ จัดประกวดให้รางวัลเด็กที่มีสุขภาพดี 4 ด้าน (พัฒนาการสมวัย, โภชนาการสมส่วน, ภูมิคุ้มกันดี (วัคซีนครบ) ,ฟันดีตามเงื่อนไขการรับ 1.มีพัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน วัคซีนครบตามเกณฑ์ (ตามวันนัดฉีดยา) ฟันสวย ไม่ผุ 2.ผู้ปกครองผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 3.รณรงค์ติดตามกลุ่มเป้าหมายในคลินิกเด็กดีของแต่ละสถานบริการและชุมชน สำหรับเด็กที่มีสุขภาพดีทั้ง 4 ด้าน ให้ได้รับรางวัลและตามเงื่อนไขที่ได้วางไว้ และบริการทาฟลูออไรด์ ทุกๆ 3 เดือน





  1. งบประมาณ 2.1 กิจกรรมการอบรมแกนนำสุขภาพ
    • ค่าอาหารกลางวันอบรมแกนนำสุขภาพ 41 คนx 50บาท                    =  2,050  บาท
    • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มอบรมแกนนำสุขภาพ 41 คนx 25บาท x 2 มื้อ            =  2,050  บาท
    • ค่าวัสดุการอบรม                                                                                =  2,000  บาท 2.2 กิจกรรมการเรียนรู้ของบิดา-มาดา และผ็ปกครองเด็ก
    • ค่าอาหารกลางวัน 100 คน x 50 บาท x 1 มื้อ                                          =  5,000  บาท
    • ค่าอาหารว่าและเครื่องดื่ม  100 คน x 25 บาท x 2 มื้อ                                =  5,000  บาท
      • ค่าวัสดุการอบรม                                                                              =  3,000  บาท

3 .การประเมินผล 1. ผู้ปกครอง100 คน ทราบและสามารถดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน 2. เด็กอายุ 0-5 ปี มีสุขภาพที่ดีครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน พัฒนาการสมวัย ร้อยละ 95.24 โภชนาการสมส่วน  ร้อยละ  80.0 มีภูมิคุ้มกันที่ดีร้อยละ96.15 ฟันดีไม่ผุร้อยละ 92.72 4. ผลการดำเนินโครงการ ผู้ปกครองทราบและสามารถดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้านพัฒนาการสมวัย โภชนาการสมส่วน  มีภูมิคุ้มกันที่ดีและฟันดีไม่ผุส่งผลให้เด็กอายุ 0-5 ปี มีสุขภาพที่ดีครอบคลุมทั้ง 4 ด้านเครือข่ายในชุมชนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี อย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้ปกครองทราบและสามารถดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้านพัฒนาการสมวัย โภชนาการสมส่วน  มีภูมิคุ้มกันที่ดีและฟันดีไม่ผุส่งผลให้เด็กอายุ 0-5 ปี มีสุขภาพที่ดีครอบคลุมทั้ง 4 ด้านเครือข่ายในชุมชนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี อย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน