กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและประเมินสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์2562

.ติดตามเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดที่มีภาวะเสี่ยง เพื่อติดตามอาการและดูวิธีการปฏิบัติตัวหลังคลอด โดยแกนนำสุขภาพในชุมชน26 สิงหาคม 2562
26
สิงหาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลสะเอะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

3.ติดตามเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดที่มีภาวะเสี่ยง เพื่อติดตามอาการและดูวิธีการปฏิบัติตัวหลังคลอด โดยแกนนำสุขภาพในชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากผลการดำเนินงาน โครงการติดตามและประเมินสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของหญิงขณะตั้งครรภ์จนกระทั่งหลังคลอด ให้หญิงตั้งครรภ์ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และการดูแลตนเองหลังคลอดได้อย่างถูกต้อง และสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหญิงตั้งครรภ์เพื่อการเตรียมตัวเป็นคุณแม่ที่ดีในอนาคต

ดังนั้นจากผลการดำเนินงานเมื่อเกิดอาการหรือมีภาวะแทรกซ้อนต่างๆดังกล่าว ควรต้องรีบกลับไปโรงพยาบาลที่ทำคลอด หรือ ถ้าคลอดเองที่บ้าน ต้องรีบไปโรงพยาบาลเช่นกัน ไม่ควรรอดูแลตนเอง เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ และอาจรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลให้การรักษายุ่งยากซับซ้อนขึ้นได้ กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลกรงปินัง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ อสม. และแกนนำสุขภาพ และติดตามเยี่ยมบ้านมารดาและทารก โดยใช้วิธีการสอนอย่างมีแบบแผน อันจะนำไปสู่บริการพยาบาลที่มีคุณภาพ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาการ โดยเน้นถึงความสำคัญของการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจะช่วยให้มารดาและทารกหลังคลอดมีสุขภาพแข็งแรง