กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดสงขลา ปี2563

ประเมินผลและติดตามกองทุน อบต. ทุ่งหมอ โดยนาย ธนกฤติ และทีมพี่เลี้ยง9 มิถุนายน 2563
9
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย ธนกฤต​
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประเมินติดตามกองทุน LTC และกองทุนตำบล  โดยการสัมภาษณ์สอบถาม ตรวจเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตามรอยการบันทึกระบบแผนงานโครงการ ระบบการเงิน ใน https://localfund.happynetwork.org)แต่ละกองทุน และบันทึกผลการประเมิน โดยมีขั้นตอนดังนี้ - ประชุมพิจารณารูปแบบการเยี่ยมติดตามที่เหมาะสมกับสภาวะเหตุการณ์ปัจจุบัน - ประสาน สปสช.เขตผ่านพี่เลี้ยงจังหวัดสงขลา ออกหนังแจ้งเชิญพี่เลี้ยงกองทุนอำเภอและแจ้งแผนกำหนดการประเมินแก่ทุกกองทุนโดยเชิญผู้รับผิดชอบงานกองทุนร่วมรับการประเมิน ตามแบบประเมินกองทุนฯและวิธีการประเมิน - กองทุนเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อการตรวจสอบกิจกรรมแผนงาน โครงการ การเงินในระบบออนไลน์ - เยี่ยมติดตาม ตามกำหนดการ - Exit ผลการเยี่ยมติดตามพร้อมข้อเสนอแนะ - แจ้งการเยี่ยมติดตามครั้งต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการเยี่ยมติดตามกองทุน พบว่า 1. มีผลการเยี่ยมประเมินกองทุน จำนวน  63    คะแนน (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ63 2. มีผลการเยี่ยมประเมินกองทุน จำนวน    4    คะแนน(คะแนนเต็ม 50 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 8 ข้อเสนอผู้เยี่ยม 1. สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลการดำเนินการภาพรวม การเบิกจ่ายจริงไม่เป็นไปตามแผนสุขภาพ อาจเร่งพิจารณาและเบิกจ่ายงบประมาณช่วงปลายปีงบประมาณ 2563 2. กองทุน LTC ยังไม่มีการดำเนินการ กรรมการควรร่วมกันพิจารณาให้การดำเนินการ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ 3. ให้มีการแลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างกองทุนที่สามารถดำเนินการได้ดีในพื้นที่อำเภอสะเดา นำมาประยุกต์ใช้ในกองทุนของตนเอง 4. การตรวจสอบเงิน ควรมีการตรวจสอบและบันทึกทุกไตรมาส และ ปรับสมุดบัญชีให้เป็นปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนการพิจารณาอนุมัติเงินสมทบให้เร็วขึ้นภายใน 31 มีค ของปีถัดไป 5. การสรุปการเงินรายไตรมาส ยังไม่ได้มีการสรุปเป็นเอกสารเสนอประธานทราบ มีเพียงในระบบการเงินออนไลน์ของกองทุน 6. โครงการเคลื่อนไหวออกแรงทางกาย โครงการส่งเสริมความั่นคงทางอาหารโภชนาการในพื้นที่ ยังมีน้อย ควรมีการกระตุ้นให้มีการพัฒนาโครงการให้มากขึ้น 7. โครงการ NCD ส่วนใหญ่เบิกจายแล้ว แต่ การดำเนินการไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจาก COVID แต่ควรเร่งดำเนินการหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น 8. การทำแผนสุขภาพกองทุนยังไม่ครบถ้วนเช่น ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ชัดเจน ไม่ได้ทำแผนสุขภาพเสนอที่ประชุมอนุมัติ อาจส่งผลต่อการบริหารของทุนในแต่ละปี