กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดสงขลา ปี2563

ติดตามนิเทศงานกองทุนสุขภาพระดับตำบลหรือพื้นที่ อำเภอสะเดา โดย นายณัฎฐเกียรติ ชำนิธุระการ, นส.กรอุไร ใบตาเย็บ และนายธนกฤต นุ้ยกูลวงศ์(ทีมพี่เลี้ยงอำเภอ)14 สิงหาคม 2563
14
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย nuttakiat2007
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-  ประชุมทีมพี่เลี่ยง ระดับอำเภอสะเดา  เตรียมความพร้อมและสรุปผล นิเทศรอบที่ 1 - ประสานสภานที่จัดประชุมและที่เกี่ยวข้อง -  ประสานออกหนังสือเชิญผู้รับผิดขอบกองทุนสุขภาพฯ จำนวน  12 กองทุน  เข้าร่วมรับการนิเทศ ติดตามกองทุนฯ  และ LTC  รอบที่ 2/2563 - ดำเนินการวิเคราะห์ปัญหา และสรุปผลและวางแผนการดำเนินงานในปี 2564 -  คัดเลือกกองทุนผลงานเด่นในปี 2564  ในแต่ละด้าน โดยการให้ข้อมูลเชิญชวนกองทุนร่วมคัดเลือกโครงการในกองทุนของตนเอง และพัฒนาไปตลอดทั้งปี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการประเมิน  การบันทึกข้อมูล  การวางแผนการทำงานปี 2564 สรุปผลการติดตามดังต่อไปนี้ 1. สรุปผลการติดตามนิเทศกองทุนสุขภาพฯ อ.สะเดา รอบที่ 1/2563   - กองทุนฯ ที่มีผลการดำเนินงานบริหารกงอทุนดีเด่นระดับอำเภอสะเดา ปี 2563 คือ 1)กองทุนเทศบาลตำบลปริก 2)กองทุนเทศบาลตำบลสำนักขาม 3)กองทุน อบต.ปริก   โดยภาพรวมอำเภอสะเดาการบริหารกองทุนฯ อำเภอสะเดา ที่มีคะแนนผลการประเมนมากกว่า ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 75  (จำนวน 9 จาก 12 กองทุน)  อยู่ในระดับปานกลาง ต้องมีการเร่งพัฒนาคุณภาพกองทุนให้ดีมากขึ้นในปี 2564   การดำเนินงานกองทุน LTC  มีการดำเนินการเข้ารูปแบบ LTC แล้วจำนวน 4 กองทุน  คิดเป็นร้อยละ 33.33  ซึ่งอยู่ในระดับที่ต้องเร่งพัฒนาและส่งเสริมให้มีการเข้าร่วมมากขึ้น ในปี 2564 โดยส่วนนี้ ทางระบบสาธารณสุขโดยผู้บริหารของอำเภอสะเดา(สสอ.สะเดา, ผอ.สะเดา, ผอ.ปาดังเบซาร์) กำชับนโยบายการประเมิน ADL และ Care plan  ให้ครอบคบบุมทุกตำบลใน ปี 2564 โดยไม่ต้องรอการสมัครเข้าร่วม LTC  ของ สปสช.  ซึ่งจะเป็นการพัฒนาองค์ประกอบของ LTC ให้เข้มแข็งมากขึ้นและเพิ่มโอกาสให้มีการร่วมกัน สมัครเข้า LTC มากขึ้น
    กองทุนที่มีผลการดำเนินการดี ด้าน LTC คือ   1 กองทุนเทศบาลตำบลปริก   2 กองทุนเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์   3 กองทุนอบต. สำนักแต้ว ส่วนกองไทุนที่เหลือยังไม่ได้ดำเนินการเป็นรูปธรรม และมีการเริ่มดำเนินการบ้างแล้วในปี 62-63  และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 64 แต่อาจจะไม่ครบทั้ง 12  กองทุน

  2.  ปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการดำเนินงานในปี 2563       -  ปัญหาสถานการณ์ COVID-19  มีผลต่อการดำเนินงานหลายโครงการ กระทบการเบิกจ่าย และผลการใช้จ่ายประจำปีเกือยทุกกองทุน     - โครงการหลายโครงการดำเนินการไม่ได้ ช่วง COVID มาดำเนินการปลายปีงบ ไม่สามทารถดำเนินการได้ทันเวลา  โดยให้ข้อแสนอแนะดังนี้           * โครงการที่ผ่านมติเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกงอทุนชุดใหญ่ ให้ขยายเวลาดำเนินการได้  แต่ไม่ตวรเกิน 31 ธันวาคม 63
        *โครงการที่ไม่มีเหตผลเหมาะสมจำเป็นต่อการขยายโครงการ ซึ่งสามารถทำได้ในช่วง COVID  สามารถพิจารณาคืนเงินโครงการมายังกองทุนกอ่นและให้เข้าแผนในปี 2564 แทนเพื่อให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงาน     - การใช้โปรแกรมบันทึกโครงการสำหรับกลุ่มประชาชน มีความยุ่งยากไม่สามารถทำได้ ยังคงใช้ระบบเดิมคือกระดาษและ จนท.กองทุนยังเป็นผู้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้     - ความไม่มั่นใจในการใช้เงินในบางกิจกรรม ซึ่งยังมีความเข้าใจหรือข้อกังวลไม่ตรงกัน  เช่น เงินสำหรับโครงการ ขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศ ซึ่งบางกองทุนไม่กล้าดำเนินการ,
    - การพัฒนาโครงการและการสรุป จนถึงการปิดโครงการของกองทุนส่วนใหญ่ในอำเภอสะเดา  ไม่ดำเนินการ เนื่องจาก เอกสารมาก เป็นภาระงานมาก ต้องใช้เวลา แต่ยังมีการสรุปเป็นรูปเล่มให้เห็นในทุกกองทุน  และไม่มีการปิดโครงการในระบบ     - มีบาง กองทุนร้อยละ 33.33  ของกองทุน  มีการปรับเปลี่ยนผู้ดำเนินงาน ทำงานการดำเนินงานกองทุนหยุดชะงัก และไม่มีเงินออกไปพัฒนาโครงการ เช่น การไปรับการเกณฑ์ทหาร, การย้ายสถานที่ทำงานของบุคคลากร   - ปัญหาการสมทบเงินในปี 64  ส่วใหญ่คาดกว่าจะสมทบช้า เนื่องจาก ต้องรอสถานะทางการเงินของท้องถิ่นว่ารายรับเพียงพอมที่เข้าสมทบกองทุนได้หรือไม่เนื่องจาก ผลกระทบทางฌสณษบกิจของ COVID   - เงิน  15% ประเภท 4 เอาเข้าจริงไม่เพียงพอต่อการทำงานของกองทุน เนื่องจากกองทุนเล็กๆ งบส่วนนี้จะน้อย เพียงประชุมก็ไม่มีเงินเหลือไปทำอย่างอื่น   - หลักเกณฑ์หรือระเบียบกองทุนมีการปรับเปลี่ยนบ่อย จนกรรมการกองทุนที่ไม่มช่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ปรับตัวตามไม่ทัน   -กองทุนไม่บันทึกเงินอุดหนุนน  มีเพียง 1 กองำทุน  คือกงอทุน อบต.สำนักแต้ว  รับทราบและจะไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ   กองทุนที่ไม่บันทึกดอกเยบี้ยในระบบ คือกองทุนเทศบาลตำบลปริก  รับทราบแล้วจะไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ   ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาในปี 2564   - กองทุนเสนอให้เขต เพิ่มงบประมาณ สัดส่วนในประเภท 4 ให้มากขึ้น   - หากไม่เพิ่มเงินประเภท 4 ก็มอบให้เขตเป็นผู้พัฒนาประจำปี นอกสถานที่ ดยเขตเป็นเจ้าภาพจังหวัด โยดการคัดเลือกจากทุกกองทุนไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกสถานที่ เพื่อการพัฒฯาศักยภาพตนเอง     -กองทุนมีความกังวลใจการรับเงินเฉลี่ยเพิ่มที่ทางเขต จะจัดสรรให้  ในปี 64 ตามแบ่งตามประเภท ผลการเบิกจ่ายมากกว่า 70%  ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นการเพิ่มการทำงานทั้งที่เงินในระบบมีมากเพียงพออยู่แล้ว
2. ไทม์ไลน์การทำแผนงานกองทุน ปี 2564  ให้ดำเนินการตั้งแต่เริ่มประชุมพิจารณาอนุมัติแผนงานโครงการ, การบันท฿กแผนงาน, แผนเงิน, อนุมัติงบบริหารกองทุนและงบอุบัติภัยให้เรียบร้อย หลังจากนั้นในจัดทำแผนเงิน  และพัฒนาโครงการในลำดับต่อไป เพื่อการบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ให้แนวทางการจัดสรรเฉลี่ยงบประมาณเพิ่มใน ปี 2564  โดยจัดสรรเงินแก่กองทุน ที่เงินสะสมเกิน 2 เท่า และไม่ปรับระบบบัญชีให้ถูกต้อง และนำเงินงดจัดสรร ปรับเกลี่ยเพิ่มให้กองทุนฯ เบิกเกิน 70% ของรายรับทั้งหมด โดยปรับเกลี่ยเพิ่มเงิน แก่       - กองทุนฯ ใช้เงิน 70-79% จัดสรรเพิ่ม 45,000฿       - กองทุน ใช้เงิน 80-89^ จัดสรรเงินเพิ่ม 67,500฿       - กองทุนใช้เงิน 90 ขึ้นไป จัดสรรเงินเพิ่ม 90,000฿