กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 11 พ.ค. 2563 20 ส.ค. 2563

 

  • ลงทะเบียน
  • บรรยายเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้สูงอายุ บทบาทความสำคัญของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น
  • พักับประทานอาหารว่าง -แบ่งกลุ่มเรียนรู้พร้อมประเมินทักษะ 4 ฐาน

 

  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 80 คน  เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้สูงอายุ บทบาทความสำคัญของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น พร้อมเข้าฐานเรียนรู้ 4 ฐาน โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง ดังนี้ ฐานที่ 1 การประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ           (Barthel ADL Index)
    ฐานที่ 2  การประเมินภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ/การดูแลสภาพแวดล้อมในบ้าน ฐานที่ 3  การออกกำลังกาย/การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุ (ยางยืด) ฐานที่ 4  อาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ 1.1 มีการประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรมของผู้เข้ารับการอบรม พร้อมประเมินทักษะ ประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรม ก่อนและหลังการอบรม ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น สามารถสรุปผลการประเมินได้ตามตารางด้านล่าง ดังนี้

- ก่อนการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 80 ชุด
- หลังการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 80 ชุด
ผลการประเมินทักษะ 1.2.1 ฐานที่ 1 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และแปลผลการประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  71 คน  คิดเป็นร้อยละ  88.75
1.2.2 ฐานที่ 2 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และประเมินภาวะหกล้มของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  75 คน  คิดเป็นร้อยละ  93.75
1.2.3 ฐานที่ 3 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยยางยืด เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  78 คน  คิดเป็นร้อยละ  97.50 1.2.4 ฐานที่ 4  ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และประเมินภาวะโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  77 คน  คิดเป็นร้อยละ 96.25

 

กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ 12 พ.ค. 2563 21 ส.ค. 2563

 

เยี่ยมบ้าน

 

ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ(อผส.)