กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเครือข่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ปี 2563

กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มแกนนำ และกลุ่มเสี่ยง HT/ DM เพื่อลดภาวะเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน3 มีนาคม 2563
3
มีนาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลแหลมโพธิ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มแกนนำ และกลุ่มเสี่ยง HT/ DM เพื่อลดภาวะเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จำนวน 4 ครั้ง - ประเมินสภาวะสุขภาพเบื้องต้นของตนเอง โดยดำเนินการตรวจวัดความดันโลหิตสูงและเบาหวาน, ประเมินค่าดัชนีมวลกาย (BMI) และเมินค่าลงพุง วัดรอบเอว, ประเมินพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และภาวะสุขภาพจิต

กิจกรรมฐานความรู้และเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่
- ครั้งที่ 1 กิจกรรมที่ 1 เรื่อง อ.อาหาร - ครั้งที่ 2 กิจกรรมที่ 2 เรื่อง อ.ออกกำลังกาย - ครั้งที่ 3 กิจกรรมที่ 3 เรื่อง อ.อารมณ์ - ครั้งที่ 4 กิจกรรมที่ 4 เรื่อง อ.อบายมุข เลิกบุหรี่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเาหวานมากกว่าร้อยละ 90 และประเมินสภาวะสุขภาพเบื้องต้น ประเมินภาวะเสี่ยงแต่ละกลุ่มได้ -เครือข่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในพื้นที่ มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น และสามารถเป็นพี่เลี้ยงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯในละเเวกใกล้เคียงได้ -มีจำนวนผุ้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายให่ ลดลงจากปี 2562 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5