กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม ปีงบประมาณ 2563

ประชุมคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการกองทุนสุขภาพตำบลองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม22 มกราคม 2563
22
มกราคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาตูม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการกองทุนสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม
ครั้งที่ 1/2563 วันพุธ ที่ 22 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม ครั้ง ที่ 1 / 2563 เมื่อ วัน  พุธ  ที่ 22  มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ผู้มาประชุม
1. นาย อิบรอเฮ็ม      จารง                                ประธานกรรมการ 2. นายอาลี              มะดือเระ                          รองประธานคนที่ 1 3. นางนิสุแวดะ          นิเดฮะ                              รองประธานคนที่ 2 4. นายอายุ              ลือแบซา                            กรรมการ 5. นายยาฮรี            จินารงค์                            กรรมการ 6. นายอับดุลเลาะ      ดาแม                                กรรมการ 7. นางนิฮัสนะ          ฮีแล                                กรรมการ 8. นายอายุ              กาซา                                กรรมการ 9. นายไซพูดิง          กาโน                                กรรมการ 10. นายพาริ              อุทัย                                  กรรมการ 11. นายกมาโลดิน      มันสาและ                            กรรมการ 12. นายอับดุลตอเละ    จะปะกิยา                          กรรมการและเลขานุการ 13. ส.อ.มนตรี            โตะแอ                              กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 14. นางศตพร            เกษตรสุนทร                        อนุกรรมการ 15. นางมาดารีหย๊ะ      สาและ                                อนุกรรมการ 16. นางสาวนูรลัยลา      กาโน                                  อนุกรรมการ 17. นายอับดุลเลาะแม    เซะยะเบาะ                          อนุกรรมการ 18. นายมะสดี              สุลาโซ๊ะ                              อนุกรรมการ 19. นางสาวนาอีมะห์      จารง                                อนุกรรมการ ผู้ไม่มาประชุม 1. แพทย์หญิงนินี        สุไลมาน                              ที่ปรึกษากองทุนฯ                  (ติดภารกิจ) 2. นายบอรอเฮง          ดีเยาะ                                ที่ปรึกษากองทุนฯ                (ติดภารกิจ) 3. นางอาอีเสาะ          บาตอ                                ที่ปรึกษากองทุนฯ                (ติดภารกิจ) 4. นายหามะ              วิชา                                  กรรมการ 5. นางสาวนุรไอนา      สะมะเอะ                            กรรมการ

เริ่มประชุม เวลา 10.00 น.

เมื่อคณะกรรมการครบองค์ประชุมแล้ว (ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง)  นายอิบรอเฮ็ม จารง เป็นประธานกรรมการกองทุนฯ กล่าวเปิดการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม ครั้งที่ 1/2563

/ระเบียบวาระที่1…. -2- ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ประธานแจ้งยอดเงินคงเหลือในปีงบประมาณ 2563 เงินเหลือยกมา จำนวน 442,520 บาท เงินโอนจาก สปสช. จำนวน 749,610 บาท รวมเงินทั้งสิ้น 1,192,130 บาท และแจ้งให้ทราบในการเข้าร่วมดำเนินงานการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) ในปีนี้ บัดนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา ปฏิบัติงานแทนเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ประธานกล่าวถึงระบบการทำงานของกู้ชีพ ว่าในอนาคตการทำงานจะต้องมีการลงระบบ และจัดสรรเงินตามในระบบ
ประธานแจ้งที่ประชุมรับสมัครอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เพื่อดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) จำนวน 2 คน โดยมีค่าตอบแทนคนละ 5,000 บาท ระยะเวลาทำงาน 20 วัน ทั้งนี้บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกนั้นคุณสมบัติเบื้องต้นต้องมีความสมัครใจ รักงานบริการ และ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง ตามหลักสูตรที่กำหนด มติที่ประชุม        รับทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการรับการประชุมที่ผ่านมา -ไม่มี- ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องพิจารณา 3.1 กำหนดวันพิจารณานำเสนอโครงการ   นายอับดุลเลาะ ดาแม เสนอที่ประชุมกำหนด วัน เวลา เสนอโครงการเพื่อให้คณะกรรมการกองทุนพิจารณาขออนุมัติโครงการปีงบประมาณ 2563 พร้อมกับนำเสนอให้คณะกรรมการกองทุนเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ของกองทุนตำบลเขาตูม กำหนด ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม มติที่ประชุม        เห็นชอบ 3.2 เสนอแนวทางการดำเนินโครงการ   นางนิฮัสนะ ฮีแล เสนอในที่ประชุมเห็นชอบให้คณะกรรมการกองทุนดำเนินโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตามหลักนโยบายของรัฐ เช่น โครงการจัดการขยะ และชี้ให้เห็นถึงโครงการที่ไม่ค่อยบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่วางไว้ เช่น โครงการโรคเอดส์
มติที่ประชุม        รับทราบ 3.2 เสนอให้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการเพิ่ม     ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ข้อ 17 คณะกรรมการกองทุนมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศนี้ หรือ ตามที่คณะกรรมการกองทุนมอบหมาย
ประธานขอเสนอ นางสาวดารุณี โชคเกื้อ ตำแหน่งผู้อำนวยการกองสวัสดิการ และ นางสาว นัสรียะห์ ปูแทน ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ โดยบุคคลดังกล่าวที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) มติที่ประชุม        เห็นชอบ
-3- ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ

                      นายอาลี มะดือเระ ได้แจ้งในที่ประชุมว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 17.00 น. โดยประมาณ มีเหตุฉุกเฉิน ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stork) และได้ทำการประสานไปยังหน่วยกู้ชีพของอบต. แต่ได้รับสัญญาณตอบกลับว่า ต้องได้รับการยืนยันจากสมาชิกในพื้นที่นั้นก่อน จึงไม่ค่อยเป็นที่พอใจกับการปฏิบัติงาน
                    ประธาน ชี้แจ้งถึงระบบการทำงานของหน่วยกู้ชีพ กรณีปฏิบัติงานในเวลากลางคืน ถ้าได้รับแจ้งว่ามีเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ต้องได้รับการยืนยันกับทางสมาชิก ยกเว้นว่าบุคคลที่แจ้งนั้นสามารถเชื่อถือได้ เนื่องจากเคยมีตัวอย่าง เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุแล้ว เมื่อไปตรวจสอบปรากฏว่าไม่พบเหตุในพื้นที่ดังกล่าว อันเป็นการล่วงละเมิดการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งยังได้พูดถึงประเด็นการใช้ไฟฉุกเฉินสำหรับรถพยาบาลฉุกเฉิน (รถกู้ชีพกู้ภัย) อนุญาตให้ใช้ในสถานการณ์จริง และ อนุโลมให้ใช้อัตราความเร็วกับผู้ป่วยโรคหัวใจและอุบัติเหตุทางสมอง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก
  นายพาริ อุทัย เสนอถึงโครงการในปีงบประมาณ 2563 เช่น โครงการไข้เลือดออก ให้หน่วยรับผิดชอบของกองสาธารณสุขฯ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม ในการดำเนินงาน โดยมีวิธีการใช้เครื่องพ่นกำจัดยุงลายในโรงเรียน เพื่อกำจัดยุงลายไม่ให้ไปแพร่เชื้อหรือทำการขยายพันธุ์ต่อไป อีกทั้งเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือกออกในพื้นที่ จึงแจ้งให้คณะกรรมการรับทราบว่า อบต.เขาตูม จะเปิดโอกาสให้โรงเรียนในพื้นที่มาเสนอโครงการกับทางกองทุน และโครงการผู้สูงอายุที่ในปีนี้จะต้องร่วมมือกับทางกองสวัสดิการ           นางสาวณูรลัยลา กาโน เสนอแนวทางให้มีการจัดอบรบมารยาทของพนักงานกู้ชีพ ภายใต้กฎหมายกำหนด และพูดถึงประเด็นการ รับ ส่งผู้ป่วย กรณีเป็นรถพยาบาลฉุกเฉินของหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ไม่สามารถรับผู้ป่วยที่ขอติดรถกลับ/หรือรับผู้ป่วยระหว่างทางได้ตามข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ เว้นแต่ รถพยาบาลฉุกเฉินของหน่วยงานท้องถิ่น สามารถรับส่ง ผู้ป่วย/หรือรับผู้ป่วยระหว่างทาง ตามอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล
                      ประธาน ประชาสัมพันธ์ถึง กิจกรรม run for yateem 2020 ss2 “วิ่งเพื่อเด็กกำพร้าปีที่ 2” จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2563 ณ เขื่อนปัตตานี ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อหารายได้สมทบทุนมอบให้กับเด็กกำพร้าในพื้นที่อำเภอยะรัง จึงฝากให้ทุกท่านช่วยประชาสัมพันธ์และร่วมสมัครกันเยอะๆ ในวันนี้ขอปิดการประชุมเพียงเท่านี้ และ กำหนดการประชุมครั้งต่อไป วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563
เลิกประชุม เวลา 12.00 น.