กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการลดขยะอินทรีย์เพื่อสุขภาพดี ชุมชนท่าจีนเหนือ

กิจกรรมอบรมให้ความรู้การจัดการขยะและสาธิตการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการขยะเพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ุโรค27 กันยายน 2563
27
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมเตรียมความพร้อมกลุ่มเครือข่ายจิตอาสาชุมชน และประชาชนทั่วไป  จำนวน 18 คน 2.อบรมให้ความรู้การจัดการขยะและสาธิตการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการขยะเพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ุโรค 3.เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ เพื่อมอบให้แกนนำการจัดการขยะของชุมชนไปดำเนินการ     3.1 ถังอินทรีย์  40 ใบ สำหรับเป็นจุดสาธิตและเรียนรู้การกำจัดขยะอินทรีย์ครัวเรือน ให้กับแกนนำจำนวน 40 หลังคาเรือน
    3.2 ถังน้ำหมัก  2  ใบ  สำหรับทำเป็นจุดเรียนรู้การทำน้ำหมักจากขยะอินทรีย์ครัวเรือน และการนำน้ำหมักไปใช้ประโยชน์     3.3 ตะแกรงรีไซเคิล  2  ใบ เพื่อเป็นจุดรวบรวมขยะรีไซเคิลชุมชน วางไว้ที่หน้าวัดท่าจีน และหน้า รพ.สต.คลองขุด เพื่อขายนำเงินมาใช้ประโยชน์ส่วนรวมของชุมชนต่อไป     3.4 EM  และ กากน้ำตาล สำหรับทำน้ำหมักชีวภาพ 4. กิจกรรมปฏิบัติการการจัดการขยะและสาธิตการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการขยะให้กลุ่มแกนนำ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต ประชาชนมีความรู้ในการจัดการขยะเพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ุโรค จำนวน 45 คน ผลลัพธ์ สามารถลดปริมาณขยะในครัวเรือน โดยการจัดการขยะที่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อไม่ให้ขยะดังกล่าวตกค้าง ทำให้ชุมชนสะอาด น่าอยู่ และไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะในครัวเรือนและชุมชน