กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2563

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ17 มีนาคม 2563
17
มีนาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน
  • พิธีเปิด
  • บรรยายเรื่อง โรคความดันโลหิตสูงกับโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยายเรื่อง การสร้างเกราะป้องกันภัยห่างไกลโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน
  • บรรยายเรื่อง การประเมินความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
  • แบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้ ฐานที่ 1 กินยาถูกต้อง ถูกวิธี...ลดโรคแทรกซ้อน ฐานที่ 2 ปรับเปลี่ยนอาหาร...ลดโรคแทรกซ้อน ฐานที่ 3 สมาธิบำบัด (SKT)...ลดโรคแทรกซ้อน ฐานที่ 4 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ...ลดโรคแทรกซ้อน
  • ตอบข้อซักถามและสรุปผลการเรียนรู้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปวยโรคความดันโลหิตสูงแก่ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตังและที่มีผลการคัดกรอง CVD Risk ≥ 10 % และผู้ป่วยที่รับบริการที่คลินิก โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จำนวน 80 คน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง โดยให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อน การประเมินความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง การสร้างเกราะป้องกันภัยห่างไกลโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง พร้อมแบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้ 4 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 กินยาถูกต้อง ถูกวิธี...ลดโรคแทรกซ้อน ฐานที่ 2 ปรับเปลี่ยนอาหาร...ลดโรคแทรกซ้อน ฐานที่ 3 สมาธิบำบัด (SKT)...ลดโรคแทรกซ้อน และฐานที่ 4 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ...ลดโรคแทรกซ้อน
  2. มีการประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ ผู้เข้าร่วมประชุมตอบกลับใบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 64 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 82.2 มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านวิทยากรและกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 87.4 รองลงมาคือ ด้านความรู้ ความเข้าใจ มีความพึงพอใจมากคิดเป็นร้อยละ 82 เช่นเดียวกับด้านสถานที่/ระยะเวลา/อาหาร มีความพึงพอใจมาก และด้านการเตรียมความพร้อม มีความพึงพอใจมากเช่นกัน คิดเป็นร้อยละ 81,80 ตามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอเพิ่มเติม ควรจัดโครงการเช่นนี้อีกในปีถัดไป