กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) และการจัดทำหน้ากากอนามัย/น้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันตนเอง ประจำปีงบประมาณ2563

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
1.กิจกรรมหลัก -อบรมให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีอาการอย่างไร มีวิธีการป้องกันตนเองจากโรคอย่างไร 2.กิจกรรมย่อย -กิจกรรมฝึกปฏิบัติการทำหน้ากากอนามัย/น้ำยาฆ่าเชื้อ (เจลล้างมือ) เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนา20 9 มี.ค. 2563 25 มี.ค. 2563

 

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ 2.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ บุคลากรด้านสาธารณสุข เพื่อขอรับการแนะนำสนับสนุนเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการ ตามโครงการ
3.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบและวางแผนการดำเนินงาน 4.สำรวจจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการอบรม 5.จัดอบรมกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 คน ได้รับความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่องโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID – 19) 6.ฝึกปฏิบัติการทำหน้ากากอนามัย/น้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันเรื่องโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID - 19)
7.รณรงค์ประชาสัมพันธ์รถแห่ เสียงตามสาย

 

จำนวนผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น จำนวน 60 คน ประกอบด้วย บุคลากรเทศบาล ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม.จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ จำนวน 60 คน ได้รับความรู้จากวิทยากร - นาบอับดุลเลาะฮ์ บารอยี เจ้าพนักงานสาธารณสุข ชำนาญการ จากองค์การบริหารส่วนตำบลควนกาหลงให้ความรู้เรื่องสถาณการณ์โคโรน่า 2019 (COVID - 19) ในปัจจุบัน โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 คืออะไร มีอาการอย่างไร และวิธีการป้องกันตนเองอย่างไร และวิธีการป้องตนเองอย่างไร ซึ่งผู้เข้าประชุมได้รับความรู้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ตลอดจนรู้จักวิธีการล้างมือที่ถูกวิธี และการใส่และถอดหน้ากากอย่างถูกต้องต้องสามารถป้องกันตนเองได้ -นางสาวอารีวรรณ ไชยรักษ์ เภสัชกร ชำนาญการ โรงพยาบาลควนกาหลง ให้ความรู็การทำหน้ากากอนามัย เเละการทำหน้ากากฆ่าเชื้อ
ผลที่ได้รับ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมให้ความรู้ โรคติดเชื้อไวรัสโ๕โรนา 2019 พอสรุปได้ดังนี้
-ไวรัสโคโรนยา สายพันธ์ใหม่ 2019 คือโรคติดต่อทางเดินหายใจ ส่งผลที่ให้เกิดโรคปอดอัักเสบ ระบาดครั้งเเรกที่ตลาด south china seafood เมืองฮู่ฮั่น ประเทศจีน จากนั้นเเพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ในประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ มีการแจ้งเตือนในไทย ระดับที 3 หลีกเลี่ยงการเดินทาง  อาการสำคัญ มีไข้ ไอ จาม หายใจเหนื่อย หอบ
การป้องกัน -ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค -หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด - ไม่ควรคลุกคลีกับผู้ป่วย
- สวมใส่หน้ากากอนามัย
- ไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์โดยเฉพาะที่ป่วยหรือตาย - หมั่นล้างมือด้วยน้ำหรือสบู่หรือล้างด้วยยแอลกอฮอล์ล้างมือ - ไม่ใช้ช้อนส่วนตัวรวมกับผู้อื่น
- รักษาร่างกายให้อบอุ่น นอนหลับพัผ่อนให้เพียงพอ -มีอาการรีบพบแพทย์
- ผู้เข้าร่่วมอบรมทืี่ได้รับจากการทำหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ป้องกันตนเองและคนรอบข้างได้ -ผู้เข้าร่วมอบรมนำความรู้ที่ได้รับจาการทำน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนยา 2019 ป้องกันตนเเละคนรอบข้างได้ -สามสามารถล้างมือที่ถูกวิธี ป้องกันตนเองได้ -สามารถสวมใส่ และ ถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธีและสามารถป้องกันตนเองได้ -สามารถสวมใส่ และ ถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธีและสามารถป้องกันตนเองได้ -มีความสามารถทำหน้ากากอนามัยใช้เองได้ - มีความสามารถทำน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับผิวหนังใช้เองได้
-มีความสามารถน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเช็ดถูวัสดุอุปกรณ์ใช้เองได้