กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากตามกลุ่มอายุ

1. กิจกรรมแม่ลูกฟันดี (ผู้รับผิดชอบ ทพญ.มนรัตน์ หงษ์สวัสดิ์)17 มิถุนายน 2563
17
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คลินิกANC ให้บริการทุกวันพฤหัสบดี ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชรที่รับฝากครรภ์เชิญชวนหญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการรายใหม่ทุกรายขึ้นทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแม่ลูกฟันดี และเจ้าหน้าที่ทันตบุคลากรให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก ให้ทันตสุขศึกษา สาธิตการแปรงฟัน และฝึกปฏิบัติทักษะการแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี จำนวน 12 คน และให้บริการส่งต่อนัดหมายเพื่อรับบริการทันตกรรมที่โรงพยาบาลรัตภูมิ อายุครรภ์ 4-6 เดือน ที่สามารถทำฟันได้อย่างปลอดภัย จำนวน 12 คน คลินิกWell Child Clinic ให้บริการในวันพุธที่ 2 ของเดือน โดยเจ้าหน้าที่ทันตบุคลากรจะให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก และให้บริการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุให้กับเด็กที่มารับบริการในคลินิกทุกคน รวมทั้งให้ความรู้และฝึกสอนแปรงฟันแนะนำการใช้แปรงซิลิโคนหรือแปรงเด็ก ให้เหมาะสมตามกลุ่มอายุแก่ผู้ปกครอง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เนื่องด้วยสถานการณ์โคโรน่าไวรัส(COVID-19) ทำให้ไม่สามรถตรวจฟันหญิงตั้งครรภ์ได้ครบตามจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 2.ผู้ปกครองไม่พาบุตรมารับบริการในวัน คลินิกWell Child Clinic
แนวทางแก้ไข 1.ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชร กระตุ้นเตือนหญิงตั้งครรภ์ทุกๆครั้งที่มารับบริการ หรือหากเจอหญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่ได้รับบริการตรวจฟัน ให้โทรมาติดต่อวันนัดได้ที่กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลรัตภูมิ หรือประสานกับ อสม.ในพื้นที่ ลงให้บริการตรวจฟันหญิงตั้งครรภ์ที่บ้าน 2.จัดกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านเด็ก 0-2 ปี เพื่อให้เด็กได้รับบริการตรวจฟันครอบคลุมมากขึ้น